|
|
วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2552 เวลา 18:47:00 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ผลวิจัยพบ "ช็อกโกแลต" ลดเสี่ยงหัวใจล้มเหลว
เอเอฟพี รายงานโดยอ้างผลการศึกษาที่ปรากฏในวารสาร "เจอร์นัล ออฟ อินเทอร์นอล เมดีซีน" ฉบับเดือนกันยายน ระบุว่า ผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวที่กินช็อกโกแลต 2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือมากกว่านั้น ช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลวลง 3 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ไม่แตะต้องช็อกโกแลต
ทั้งนี้ มีการค้นพบก่อนหน้านี้ว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างลูกอมที่มีส่วนผสมของโกโก้ และความดันโลหิตที่ลดลง หรือทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น รวมทั้งยังพบว่า ช็อกโกแลตช่วยลดอัตราการตายที่มีสาเหตุจากหัวใจในชายสูงอายุที่แข็งแรง และหญิงหลังหมดประจำเดือน
แต่ผลวิจัยครั้งใหม่ ซึ่งดำเนินการโดย "อิมเร แจนสกี" จากสถาบันคาโรลินสกาในสต็อกโฮล์ม นับเป็นครั้งแรกที่ผลวิจัยชี้ว่า การบริโภคช็อกโกแลตช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะหัวใจล้มเหลวได้
"เคนเนธ มูกามาล" นักวิจัยจากเบธ อิสราเอล ดีโคเนส เมดิคัล เซ็นเตอร์ ในบอสตัน และผู้ทำการศึกษาร่วม กล่าวว่า ดูเหมือนสารอนุมูลอิสระในโกโก้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่อธิบายถึงอัตราการรอดชีวิต
โดยในการวิจัยครั้งนี้ได้ทำการทดลองในผู้หญิงและผู้ชายที่ไม่ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวานจำนวน 1,169 คน อายุระหว่าง 45-70 ปี ในเขตสต็อกโฮล์ม เคาน์ตี้ ตั้งแต่ต้นยุค 1990 ที่คนเหล่านี้ไปโรงพยาบาลเพราะปรากฏอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจ โดยสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภคอาหารในช่วงก่อนหน้านั้น รวมถึงความถี่ในการกินช็อกโกแลต ซึ่งผลการศึกษาพบว่า มีหลักฐานสนับสนุนว่าช็อกโกแลตมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ
อย่างไรก็ตาม มากูมาล เตือนว่า ยังต้องระวังเกี่ยวกับช็อกโกแลต เนื่องจากจะทำให้มีปัญหาเรื่องน้ำหนัก ดังนั้น จึงควรจะบริโภคช็อกโกแลตในปริมาณเพียงเล็กน้อย
|