ประชาชาติธุรกิจ
ประชาชาติไลฟ์

วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ยุคทอง "ร็อกเก่า" ยังเก๋าอยู่

Prev
1 of
Next

คลิกภาพเพื่อขยาย

updated: 21 ก.พ. 2554 เวลา 15:16:31 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ณัฐกร เวียงอินทร์ : เรื่อง


แม้ว่าซีกโลกเหนือกำลังหนาวเหน็บโค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ แต่ในจุดเล็กตรงซีกโลกใต้ที่มีชื่อว่าประเทศไทย กลับคึกคักไปด้วยคอนเสิร์ตใหญ่จากวงร็อกรุ่นเก๋าถึง 4 วง ที่ทยอยเข้า มาสำแดงเดชเพลงร็อกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมในปีนี้

ที่ผ่านไปแล้วอย่างสุขีก็ได้แก่ คอนเสิร์ต "ช้าง พรีเซนต์ สกอร์เปี้ยน แฟร์เวล ทัวร์ 2011" คอนเสิร์ตอำลาม่านของวงร็อกสัญชาติเยอรมันอย่างสกอร์เปี้ยน เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ และคอนเสิร์ตต่อด้วยมือกีตาร์บลูส์ร็อก อีริก แคลปตัน ที่มาสร้างสรรค์คืนมหัศจรรย์ให้กับคนไทย ด้วยเพลงเก่งของเขาอย่าง Wonderful Tonight ในคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ ในคืนวันที่ 16 กุมภาพันธ์

ต่อด้วยคอนเสิร์ต "อีเกิลส์ ลอง โร้ด เอาต์ ออฟอีเดน เวิลด์ ทัวร์ ไลฟ์ อิน แบงคอก" ของวงอเมริกันร็อกอย่าง ดิ อีเกิลส์ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ และปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตของ "คาร์ลอส ซานตาน่า" นักกีตาร์ละตินร็อก เจ้าของฉายา "ราชาละตินร็อก" ในวันที่ 1 มีนาคม

คำถามที่สำคัญก็คือ การมาพบกันโดยไม่ได้นัดหมายของเหล่าร็อกขั้นเทพเหล่านี้บ่งบอกถึงกระแสใด ?

แน่นอนว่าคงไม่ใช่แต่เพียงกระแสการหวนรำลึกถึงความหลัง (nostalgia) ของกลุ่มคนดูดนตรีที่พร่ำบอกว่า "ร็อก" ไม่มีวันตาย ท่ามกลางกระแสฮิปฮอป พ็อปแดนซ์ ที่ดันให้ชื่อศิลปินอย่างรีฮันนา เลดี้ กาก้า หรือเอมมิเน็ม โด่งดังเป็นพลุแตก

มากกว่ากระแสรำลึกความหลังของกลุ่มคนมีตังค์ และผู้มีวัยกำลังจัดอยู่ในข่ายรุ่นใหญ่ ปรากฏการณ์นี้ทำให้มองเห็นอะไรในวงการดนตรี ?

ทางผู้จัดเอง นายรักษิต รักการดี ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเสิร์ตและกิจกรรมพิเศษ บริษัท บีอีซี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่จัดคอนเสิร์ตให้ กับอีริก แคลปตัน, ดิ อีเกิลส์ และซานตาน่า ได้มองกระแสคอนเสิร์ตร็อกรุ่นใหญ่ที่เข้ามาในไทยมากขึ้น มาจากแสธุรกิจดนตรีที่เปลี่ยนไป

"หากจะพูดถึงวงดนตรีรุ่นใหญ่ เราจัดอยู่ตลอดทั้งปี ที่ผ่านมาก็มี ทอม โจนส์, เดวิด ฟอสเตอร์ และโรเบอร์ต้า แฟลก ซึ่งกลุ่มแฟนเพลงของวงเหล่านี้ค่อนข้างจะมีกำลังซื้อในตลาด ส่วนในช่วงนี้มีวงใหญ่ออกทัวร์เยอะมาก ทางวงเหล่านั้นเขามีทัวร์มาที่เมืองไทยพอดี ซึ่งแต่ละวงจะทัวร์ยาวเป็นปี แล้วตารางทัวร์มาลงในจังหวะที่ฝ่ายคนจัดจากต่างประเทศเขาอยากจะเปิดคอนเสิร์ตที่โซนเอเชียพอดี บางวงเราจัดไปช่วงกลางปีก็ได้ แต่พอเห็นทั้ง 3 วงแล้ว คิดว่าหากไม่จัดในช่วงเดียวกันทั้ง 3 วงก็แปลก เพราะเป็นตำนานทั้ง 3 วงเลย เราเลยเอามาทั้ง 3 วงเลย

สิ่งหนึ่งที่สะท้อนออกมาจากปรากฏการณ์นี้ก็คือ ภาพรวมของธุรกิจเพลงเปลี่ยนแปลงไป เดี๋ยวนี้จะรอรายได้จากการขายซีดีไม่ได้อีกแล้ว เพราะเทปผีซีดีเถื่อนการดาวน์โหลดมีอยู่เกลื่อนไปหมด รายได้ของศิลปินจึงน้อยลง การแสดงสดของศิลปินจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ต้องทำเพื่อหารายได้

"ที่สำคัญทำคอนเสิร์ตศิลปินจากทศวรรษที่ 70-80 มีแฟนเพลงมหาศาลเป็นหลักแสนคน ความต้องการเข้าไปชมจริงมีเยอะมาก ส่วนใหญ่บัตรคอนเสิร์ตขายหมด เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนหนึ่งซึ่งเป็นคนอายุ 40 ปีขึ้นไปอยากมาดูศิลปินในดวงใจของตน ซึ่งเมื่อก่อนศิลปินอย่างร็อด สจ๊วต หรือคนอื่น ๆ ไม่ได้มาให้เจอง่าย ๆ ส่วนศิลปินวัยรุ่นมาแรงเราก็ดีลด้วย อย่างที่มาแน่นอนคือ มารูน 5 ส่วนที่คิดว่าจะดึงมาได้คือ ไคลี่ มิน็อก กับเอวริล ลาวีน"

นายฉัตรชัย วิรัตนŒโยสินทรŒ ผู‰อำนวยการฝƒายการตลาด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนคอนเสิร์ตดังรายใหญ่ในบ้าน เรา ได้ให้ความเห็นต่อกระแสนี้ว่า "เวลาที่เราเลือกวงดนตรีจากเมืองนอกเข้ามาเล่นที่เมืองไทย สิ่งแรกที่เราต้องดูก็คือ วงที่เล่นเป็นวงที่คนไทยรู้จักหรือนิยมบ้างไหม ถ้าเป็นวงร็อกรุ่นใหญ่ เราจะเลือกวงร็อกที่เข้าขั้นระดับตำนาน เป็นดาวค้างฟ้า เพลงของเขาไม่มีวันตาย ส่วนถ้าเป็นวงรุ่นใหม่ไฟแรง ก็ต้องเป็นวงที่ดัง มีเพลงติดหูจริง ๆ แต่ที่ทางสิงห์ดูอยู่ไม่จำเป็นต้องเป็นวงฝรั่งที่มาไทย แต่เป็นวงไทยที่มีชื่อเสียงไปเล่นที่ต่างประเทศก็ได้ อย่างกรณที่สิงห์จัดคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ให้กับอัสนี-วสันต์"

ฝั่ง บริษัท พีนาด้า เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ที่จัดคอนเสิร์ตสกอร์เปี้ยน นายนิติ ณ สงขลา กรรมการผู้จัดการของพีนาด้าฯ ได้พูดถึงกระแสร็อกรุ่นใหญ่บุกถิ่นขวานทองว่า "สำหรับคอนเสิร์ตของสกอร์เปี้ยนที่ผ่านมาประสบความสำเร็จมาก เราคาดหวังว่ามีแฟนเพลงมาชมสัก 9,500 คน เราก็พอใจแล้ว แต่ปรากฏว่าเกินเป้า คนมาดูถึงหมื่นคน มีทั้งขาร็อกรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ฝรั่งจากต่างชาติ และจากพัทยาก็เข้ามาดู เพราะนี่เป็นคอนเสิร์ตเดียวของสกอร์เปี้ยนในเอเชีย...

...หากรวมกับหลายคอนเสิร์ตที่มา ในช่วงนี้ อย่างเช่น คอนเสิร์ตของอีริก แคลปตัน ที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน นอกจากกระแสการหวนระลึกความหลังแล้ว กระแสสำคัญที่มองเห็นในตอนนี้ก็คือ กระแสของการจัดคอนเสิร์ตระดับคุณภาพ ที่มีความละเอียดอ่อนในทุกขั้นตอนของการจัดงาน ซึ่งทางเราคิดว่าเราจะได้จัดคอนเสิร์ตร็อกรุ่นใหญ่แบบนี้อีก ถ้าเป็นไปได้ก็อีกสัก2-3 โชว์"

เห็นกระแสเหล่านี้แล้ว แม้เลดี้ กาก้า จะครองแชนแนลวี และเอ็มทีวี แต่สำหรับขาร็อกรุ่นเก๋าในเมืองไทยที่จัดเต็มทุกเวทีคอนเสิร์ต คงจะยืนยัน ถึงพลังอำนาจของความต้องการหวนรำลึกความหลังอีกครั้ง แม้ว่าค่าบัตรคอนเสิร์ตจะสูงเท่าใดก็ตาม

พลังของขาร็อกเมืองไทยทำให้เห็นถึงสัจจะที่ว่า

"ร็อกไม่มีวันตาย" จริง ๆ