ประชาชาติธุรกิจ
เด่นประชาชาติ

วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สาว 30+... ยังแจ๋วที่จะ "Sale"

Prev
1 of
Next

คลิกภาพเพื่อขยาย

updated: 09 ต.ค. 2554 เวลา 14:46:47 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

 

ดูเหมือนว่าวาทกรรม"สาวอายุ 30 ที่ยังไม่มีแฟน" ในวันนี้ จะไปไม่ไกลไปกว่าสิบกว่าปีที่แล้ว สมัยที่เพลง "สามสิบยังแจ๋ว" ที่ขับร้องโดย ยอดรัก สลักใจ ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง

 

 

เนื้อเพลงที่ร้องว่า "โถใครจะเชื่อ ว่าแม่บุญเหลือ อายุมากแล้ว สามสิบยังแจ๋ว แจ๋วเสียจนน่าจีบ" ในเพลง "สามสิบยังแจ๋ว" อ่านความหมายได้อีกแบบว่า อายุตั้งสามสิบแล้ว ถ้ายังไม่แจ๋ว ถือว่าอายุแก่เกินแกงแล้วล่ะ (ฮา)

 

 

จนมาถึงทุกวันนี้ อาถรรพ์และเสน่ห์ของ "สาวอายุ 30" ยังถูกผลิตซ้ำในสื่ออื่น ๆ มากมาย

 

 

นอกจากนำเสนอผ่านเสียงดนตรี สื่ออื่น ๆ ก็พร้อมใจกับการเล่นประเด็นทางการตลาดเกี่ยวกับตัวเลขปริศนา "30" กันอย่างพร้อมเพรียง เช่น ฝั่งโฆษณา สินค้าหลายตัวก็ถูกยกขึ้นมาเพื่อเสริมความสวยให้กับสาวรุ่นประมาณนี้ ตั้งแต่เครื่องสำอางไปจนถึงกาแฟลดน้ำหนัก หรืออย่างนิตยสารที่ถูกป้อนสู่ตลาดก็เกาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้อย่างเหนียวแน่น

 

โดยเจาะเป็นประเด็น ๆ ไป มีทั้งเรื่องสุขภาพ ความงาม ทรงผม แฟชั่น และที่จี๊ดที่สุดก็คือเรื่องแต่งงาน ซึ่งหาดูได้ตามแผงหนังสือใกล้บ้านท่านได้ไม่ยากนัก

 

 

แม้แต่รายการเกมโชว์ในบ้านเราก็มีรายการอย่าง Take Me Out Thailand ซึ่งเป็นรายการเกมโชว์หาคู่ที่เอาใจคนโสดโดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยู่ในช่วงวัย 30 ปี ก็กลายเป็นรายการที่ผู้คนพูดถึงมากรายการหนึ่ง

 

 

ส่วนในละครโทรทัศน์ มีมากมายที่ผลิตซ้ำเรื่องสาวโสดกลัวขึ้นคาน อย่างเช่น "ยุทธการหักคานทอง", "สูตรเสน่หา" และที่เพิ่งออนแอร์ทางช่องเจ็ด ก็คือ "เส้นตายสลายโสด" ที่ได้คุณนายค่ายเครื่องดื่มสิงห์ อย่าง นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี มารับบทเป็นนางเอก

 

 

 

พอมาถึงสื่อภาพยนตร์หากมองออกไปในสเกลที่ใหญ่ขึ้นบนโลกกระแสหลัก หนังอย่าง Bridget Jones"s Diary (2001) ที่มาจากนิยายดังของเฮเลน ฟีลดิ้ง คือโมเดลที่ตอกย้ำความแรงของกระแส "30" ให้กับหญิงสาวทั่วโลก อันเป็นแนวทางให้หนังอย่าง 27 Dresses (2008), The Proposal (2009) และอีกหลายเรื่องในวงการฮอลลีวูดเวลาต่อมา

 

 

 

 

ทางฝั่งไทยก็แรงไม่แพ้กันคงจำกันได้กับปรากฏการณ์สาวโสด "เหมยลี่" พนักงานบริษัทสาวโสดวัย 30 ปี ที่พบรักกับวิศวกรรถไฟฟ้าหนุ่มหล่อของรถไฟฟ้าบีทีเอส ในภาพยนตร์เรื่อง "รถไฟฟ้า มาหานะเธอ" (2009) ก็โกยเงินเข้าคลังจีทีเอช บริษัทต้นสังกัดไปถึง 147 ล้านบาท !

 

 

ควันจาง ๆ จากภาพ เหมยลี่ ที่ชวนให้นึกถึงตาตี่ ๆ ของคริส หอวัง ยังไม่จางหายไปเท่าไหร่ กระแส "30" ก็กลับมาเป็นคอมโบเซตกับหนังสองเรื่อง สองค่าย ที่ประชันกันจะจะ ของทั้งตัวหนังและชื่อชั้นนางเอก

 

 

 

เรื่องแรกก็คือ"30+ โสด ON SALE" ของค่ายสหมงคลฟิล์ม ที่ได้สาวฮอตอย่าง "พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์" รับบทเป็น อิง นางเอกของเรื่อง สาวราศีสิงห์ ธาตุไฟ วัย 32 ช่างภาพสาวสวย ฉลาด เก่ง ทันคน แต่นิสัยใจร้อน เป็นสาวรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน ยกเว้นเรื่องเดียวคือ "ความรัก"

 

 

สาวพลอยที่เพิ่งผ่านหน้ามาให้เห็นจากหนังเรื่อง "อุโมงค์ผาเมือง" ไม่ทันไร เธอก็แปลงร่างเป็นสาวอายุ 30 ปี ได้พูดถึงมุมมองกระแสหลักที่คนทั่วไปชอบแซวว่า สาวอายุ 30 กว่าปีนั้นดู "แก่" ว่า

 

 

 

"ก็จริง ๆ แล้วนะ พลอยรู้สึกแย่กับการสะกดจิตของสังคมไทยเหมือนกันนะ ที่ชอบเอาเรื่องสังขารมาล้อกัน ไม่ว่าจะเป็น อ้วน ผอม ขาว ดำ แก่ และโดยเฉพาะเรื่อง 30 แล้วทำไมยังไม่แต่งงาน อาจจะเป็นเพราะว่าเพลง 30 ยังแจ๋ว ที่เราเคยฟังกัน ซึ่งมันเหมือนเป็นการสะกดจิตตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงปัจจุบันเลยนะ ทำให้คนมีความเชื่อว่าผู้หญิงอายุ 30 ปี หมดอนาคตแล้ว หมดสภาพแล้ว

 

 

พลอยว่าเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องไม่จริงเลย สำหรับพลอยแล้ว กลับคิดว่าวัย 30 ปี ถือว่าเป็นวัยที่ผู้หญิงแข็งแกร่งมากนะ แล้วก็มั่นคง แล้วก็อยู่ในวัยที่โตเป็นผู้หญิงแล้ว ไม่ใช่เด็กที่แอ๊บแบ๊ว อิจิ อะไรอย่างเนี่ย แต่เป็น

 

 

ผู้หญิงที่โตเต็มที่แล้ว แล้วก็มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน หรือว่าเรื่องความรักก็มีความมั่นคงมากขึ้น แล้วก็อยู่ในวัยที่ว่าเราต้องเลือกใครสักคนแล้วนะที่จะเข้ามาดูแลเรา อยู่เป็นเพื่อนเราไปจนแก่ พลอยคิดว่า 30 เป็นตัวเลขที่ดีนะ แล้วก็เป็นตัวเลขที่ถือว่าชีวิตมันยังไม่ถึงครึ่งค่ะ คุณยังมีเวลาอยู่ไปอีกจนถึง 80 ปี แต่นี่เพิ่ง 30 แต่ถ้าคุณคิดว่าแก่แล้ว ไม่แต่งงานก็ไม่ได้ อายเขาอะไรแบบนี้ พลอยคิดว่าเป็นความเชื่อที่ผิดมาก ๆ ผิดทุกข้อค่ะสาว ๆ"

 

 

เมื่อพลอยว่าอย่างนี้ มาฟังทางฝั่ง นางเอกดังที่ได้รับการโหวตว่า เซ็กซี่ที่สุดตลอดกาล จากนิตยสาร FHM ของบ้านเรา นามว่า "อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ" ที่รับบทเป็นสาวเอเยนซี่โฆษณาวัยย่าง 30 กำลังแจ๋ว ในหนังเรื่อง "30 กำลังแจ๋ว" ของค่าย M-Thirtynine มองเรื่อง "สาวอายุ 30 ปี" ว่า

 

 

 

"อั้มว่ามันเป็นวัยที่กำลังดีค่ะเป็นวัยที่ถูกต้องแล้วบางคนอาจจะมองว่าแก่ แต่พออั้มมาถึงตรงนี้แล้ว อั้มรู้สึกว่าไม่ใช่เลย คือทุกอย่างมันพร้อมค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพการงาน เรารู้สึกว่าเราก็พร้อมค่ะ มีพร้อมทุกอย่างแล้ว ความโต ความกิ๊ก ทุกอย่างมันกำลังดีพร้อมนะคะ ตอนแรกก่อนที่อั้มจะมาถึงช่วงเวลา 30 ก็รู้สึกนอยด์นะคะ ก็รู้สึกเสียศูนย์นะ แต่พอ 30 กว่าแล้วรู้สึกเฉยๆ ค่ะ ไม่เป็นอะไรเลย สบายมาก" (หัวเราะ)

 

เทรนด์เหล่านี้ รศ.ดร.ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ นักวิชาการผู้สนใจด้านสตรีนิยม อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มองว่า "ขณะนี้แวดวงบันเทิงไทยทั้งหนังและละคร อย่างหนังเริ่มสะท้อนถึงกลุ่มคนดูที่หลากหลายขึ้น ซึ่งดูฉลาดพอ เพราะว่าคนที่คุณเคยจับไว้เมื่อเขาอายุ 10 กว่า 20 กว่าปี ตอนนี้เขาอายุ 30 ปีแล้ว

 

 

ฉะนั้นคุณจะตอบโจทย์คนที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งอันนี้จะต้องดูต่อไปว่าจะไปถึงละครไหม ? แต่ว่าคุณได้ให้เทรนด์แบบนี้มาก่อนแล้วในวงการโฆษณา เวลาจะขายของคนมันซอยย่อยมากขึ้น ทีนี้ก็ไม่น่าแปลกที่จะมีหนังแบบนี้เกิดขึ้นมา เพราะว่ากลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งที่เสพสื่อบันเทิงแบบนี้ ขณะนี้ก็อายุประมาณนั้น...

 

 

...สิ่งที่น่าสนใจก็คือว่า คนที่อายุขนาดนี้ ตอนนี้ชอบที่จะเสพอะไร คือดิฉันคิดว่า คนกลุ่มนี้เขา concern มีปัญหา มีความกังวล ความหวาดหวั่นของเขา แล้วสะท้อนออกมาในเรื่องของความสัมพันธ์และวิถีชีวิต ซึ่งก็ต้องดูต่อไปว่า ความสัมพันธ์และวิถีชีวิตที่ต้องจับออกมาทางสื่อ จะเป็นมุมไหนบ้าง"

 

 

การทำการตลาดที่ถูกผูกติดกับวาทกรรม "สาวอายุ 30 ที่ยังไม่มีแฟน" ถือว่าเป็นอะไรที่สดใสมาก หากดูผลการสำรวจของ U.S. Census Bureau, International Data Base ที่คาดการณ์จำนวนประชากรไทยในปี ค.ศ. 2020 ประเทศไทยจะมีผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 1.5 ล้านคน โดยเฉพาะ "ผู้หญิงตัวคนเดียว" จะมีเพิ่มมากขึ้น โดยตัวเลขจะอยู่ที่ประมาณ 5.6 ล้านคน

 

 

แนวโน้มนี้ใกล้เคียงกันทั่วโลกอย่างในหนังสือ"เทรนด์จิ๋วพลิกโลก" (Microtrend) งานเขียนของ Mark J. Penn และ E.Kinney Zalesne โดยสำนักพิมพ์จีเอ็มเอามาแปล ได้พูดถึงเทรนด์คนโสดในอเมริกา ที่ในตอนนี้อัตราส่วนระหว่างหญิงและชายอยู่ระหว่าง 51 ต่อ 49 แถมผู้ชายจริงก็อาจจะน้อยเกินไป จนสาวอเมริกันอย่างน้อย 3% อาจจะต้องเป็นโสด

 

ด้วยเหตุนี้นี่เอง สาวอายุ 30 ปี จึงเป็นโอกาสทางการตลาดที่สำคัญที่นักการตลาดหัวใสยัง "Sale" ไอเดีย

 

ของตัวเอง เพื่อสร้างคอนเทนต์ป้อน ผู้บริโภคเรื่อยมา

 

หากมองไปให้ไกลกว่านั้น นอกเหนือจากการตลาดที่แสนจะฉาบฉวยแล้ว คำถามสำคัญที่สาว ๆ ทุกคนต้องคิดไม่ว่า

จะยืนอยู่ช่วงไหนของชีวิตก็ตาม

 

นั่นคือ "คุณค่าที่แท้จริงของเรา คืออะไร ?"

 

 

( เรื่อง ณัฐกร เวียงอินทร์ : เรื่อง  ประชาชาติธุรกิจ)