“เอกราช” ฟันธง บราซิล แชมป์บอลโลก แก้เพรสซิ่งดี…มีชัย

รุ่งนภา พิมมะศรี : เรื่อง

รอคอยมานาน 4 ปี และแล้วห้วงเวลา 1 เดือนแห่งความสุข สนุก ครื้นเครง ของคอลูกหนังทั่วโลกก็เดินทางมาถึงซะที เมื่อฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียเริ่มคิกออฟ
ตัวเต็งแชมป์ครั้งนี้ขับเคี่ยวกันระหว่างบราซิล แชมป์โลก 5 สมัย กับเยอรมัน แชมป์โลก 4 สมัย ซึ่งเป็นแชมป์เก่าสมัยที่แล้ว ยักษ์จากอเมริกาใต้กับพี่ใหญ่แห่งยุโรปครองตำแหน่งเต็งแชมป์ร่วมกันมานาน แต่พอวันใกล้ ๆ เปิดสนาม บริษัทพนันทั่วโลกยกให้ทีมแซมบ้า-บราซิลแซงอินทรีเหล็กขึ้นเป็นเต็งเดี่ยวไปแล้ว ขณะที่ในเมืองไทย มีโพลออกมาว่าคนไทยมั่นใจในเยอรมันมากกว่าบราซิล

ในวาระพิเศษ เทศกาลแห่งความตื่นเต้นนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ชวน “เอกราช เก่งทุกทาง” ผู้บรรยายฟุตบอลและกูรูฟุตบอลแถวหน้าของเมืองไทย ซึ่งปกติจะเจอผู้อ่านในคอลัมน์ “คุยกับเอกราช” ออกมาคุย วิเคราะห์เจาะลึกนอกคอลัมน์กันแบบเต็มอิ่ม ว่าด้วย…ทีมเต็งแชมป์ ปัจจัยตัดสินแชมป์ และโอกาสของทีมอื่น ๆ

Q : คิดว่าทีมไหนจะได้แชมป์ ด้วยปัจจัยอะไรบ้าง

ฟุตบอลทุกวันนี้เล่นคล้าย ๆ กันหมด คือเล่นเพรสซิ่ง (การบีบ กดดันคู่ต่อสู้ และแย่งชิงการครองบอล) เน้นทีมเวิร์กมากกว่าเทคนิคเฉพาะตัว เล่นสไตล์ลิเวอร์พูล แมนซิตี้ เชลซี ฟุตบอลระดับทีมชาติก็เล่นเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเยอรมัน บราซิล สเปน ฝรั่งเศส เล่นเพรสซิ่งหมดเลย ผมก็เลยคิดว่าความแตกต่างมีน้อย แต่จุดที่ตัดสินแชมป์น่าจะเป็นทีมไหนที่แก้เพรสซิ่งได้ดีที่สุด ซึ่งผมคิดว่าอาจจะเป็นทีมจากโซนอเมริกาใต้

Q : พูดถึงอเมริกาใต้ อันดับแรกต้องมองที่บราซิล

ตอนแรกที่ดูบราซิล ผมรู้สึกเฉย ๆ เพราะว่าตัวนักเตะในทีมมีแค่เนย์มาร์ที่เด่นที่สุด ส่วนคนอื่นก็เฉย ๆ กองหลังกองกลางดูไม่ค่อยมีอะไร แต่พอไปดูเวลาเล่นจริงแล้วมีความเป็นทีมสูง ถ้าตัดเนย์มาร์ทิ้งบราซิลก็ยังเก่งอยู่ และมันขยัน เล่นแบบยุโรปแล้ว ไม่ได้เป็นบราซิลแบบที่เราเคยรู้จัก ที่เล่นโชว์เก็บบอลนาน ๆ ไม่มีแล้ว ตอนนี้บราซิลก็เล่นด้วยความเร็ว เพรสซิ่งเร็ว และแก้เพรสซิ่งเก่งด้วย เพราะว่ามันคือบราซิล ลูกล่อลูกชนมันเยอะ คือถ้าโดนไล่บี้ เขาก็สามารถหลอกได้ ดูนัดอุ่นเครื่องกับเยอรมัน เยอรมันไล่มันไม่จน เพราะมันหนีเก่ง ผมก็เลยคิดว่าบราซิลอาจจะมา ถ้าเนย์มาร์ไม่ทำระบบเสียนะ เพราะเนย์มาร์ชอบครองบอล ชอบโชว์ แต่ที่เหลือมีความเป็นทีมสูง ผมว่าบราซิลยังใช้ได้อยู่ ดีกว่าที่คิด

Q : ทีมบิ๊กจากยุโรปและอื่น ๆ ที่เหลือ…กับโอกาสแย่งแชมป์

เยอรมัน แชมป์เก่ายังน่ากลัว เพราะว่าเล่นบอลเร็วมาก โดยเฉพาะเกมรุก ความแน่นอนลดลงไปหน่อยเป็นธรรมดา แต่เยอรมันก็ยังแข็งแกร่งสเปนผสมนักเตะตัวใหม่กับตัวเก่า ติดตรงดิเอโก คอสต้า-กองหน้า อาจจะเล่นไม่เข้ากับระบบ เพราะเขามีโลกส่วนตัวของเขา บางทีคนอื่นกำลังไล่บอล แต่ไอ้นี่ขี้เกียจเล่นซะงั้น คิดว่าอาจจะมีผลต่อความสมดุลของทีมฝรั่งเศสอาจจะเป็นทีมที่สอดแทรกเข้ามา ผมชอบเหมือนกัน เพราะว่ามีตัวสด ๆ เยอะ เดสชองส์ ผู้จัดการทีมก็ต้องจัดทีมให้ลงตัว เพราะมีนักเตะเยอะมาก ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าเดสชองส์จะจัดทีมได้ลงตัวแค่ไหน แต่ทีมมีความสดอยู่เยอะ กองกลางมีป็อกบา กับเอนโกโล่ ก็องเต้ ก็เป็นกองกลางที่ลงตัวดี

หลัก ๆ ก็ประมาณแค่นี้แหละ ส่วนทีมใหม่ ๆ ที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ให้ฟุตบอลโลกครั้งนี้อาจจะเป็นทีมจากแอฟริกาก็ได้ อาจจะเป็นไนจีเรียและเซเนกัลก็ได้ เพราะสองทีมนี้มีนักเตะที่เล่นในยุโรปเยอะ ไนจีเรียมีวิลเฟรด เอ็นดิดี ของเลสเตอร์ซิตี้ และ อเล็กซ์ อิโวบี ของอาร์เซนอลก็ดี ผมว่าไนจีเรียใช้ได้ทีเดียว มีสิทธิ์สอดแทรกเข้ารอบ ส่วนเซเนกัลมีซาดิโอ มาเน่ และตัวที่มีประสบการณ์สูงอยู่ในทีมเยอะ ก็น่าจับตาสองทีมนี้ ส่วนพวกเอเชียก็ไม่น่าจะไปได้ไกลเหมือนเดิม

Q : อียิปต์ที่มีศูนย์หน้าที่มาแรงที่สุดในปีนี้จะเป็นยังไงบ้าง

ผมว่าอียิปต์ลำบากเพราะว่าโม ซาลาห์ ไม่น่าลงนัดแรกได้ คงจะต้องเป็นนัด 2 นัด 3 และสภาพก็ไม่น่าจะเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เขาเจ็บไหล่ ไม่แน่ใจว่าข้างซ้ายหรือข้างขวา ถ้าเป็นไหล่ซ้ายมันเป็นข้างที่จะต้องเบียดคู่ต่อสู้ อียิปต์ก็ไม่น่าจะตั้งความหวังไว้สูง

Q : อังกฤษ ทีมขวัญใจคนไทยจะเป็นยังไง

ทีมชาติอังกฤษชุดนี้ก็เหมือนกุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต คือเป็นทีมที่เฉย ๆ กลาง ๆ เป็นทีมที่เอาชนะยาก เพราะมันสู้และเล่นแบบไม่ค่อยแลก แต่ก็ขยันเล่นขยันสู้ตามสไตล์อังกฤษ แต่ว่าการสร้างสรรค์เกมยังไม่เท่าไหร่ แฮร์รี่ เคน เก่งก็จริง แต่ตัวที่จะเปิดบอลให้มันยังไม่ค่อยดี อย่างราฮีม สเตอร์ลิง ก็ผีเข้าผีออก วิ่งเร็วอย่างเดียว อังกฤษเป็นทีมที่ไม่ชัวร์ แต่ก็จะเป็นตัวที่สร้างความหงุดหงิดให้คู่ต่อสู้ เป็นตัวขโมยแต้ม แต่ต้องระวัง ถ้าไปเจอทีมเล็ก ๆ ที่เน้นตั้งรับ อังกฤษก็อาจจะเจาะเขาไม่เข้า

Q : คิดว่าอังกฤษจะไปได้ไกลสุดแค่ไหน ถึงรอบ 8 ทีมไหม

8 ทีมนี่ยังต้องรอลุ้น เอารอบน็อกเอาต์ 16 ทีมก่อน 8 ทีมนี่น่าจะไกลสุดที่เป็นไปได้

Q : ทีมเจ้าภาพ ซึ่งปกติจะมีความได้เปรียบ คิดว่ารัสเซียจะเป็นยังไง ไปได้ถึงไหน

รัสเซียธรรมดาไม่มีอะไร มีแต่กำลัง คือก็พยายามเพรสซิ่ง แต่ตัวในทีมไม่ค่อยมีคุณภาพ มันเหมือนกับมีระบบรู้ว่าจะเล่นยังไง แต่เล่นออกมาไม่ค่อยดี คงจะสู้กับพวกทีมระดับแนวหน้าของยุโรปไม่ได้หรอก เพราะรัสเซียธรรมดา เต็มที่ก็เข้ารอบน็อกเอาต์พอ ๆ กับอังกฤษ เผลอ ๆ นัดเปิดสนามเจอกับซาอุฯจะชนะหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะไม่มีทีเด็ด ดูเรื่อย ๆ เรื่อยเปื่อย หน้าก็ไม่คม

Q : ส่วนตัวเชียร์ทีมไหน

ผมชอบเชียร์ทีมเล็ก ๆ ทีมอ่อน ๆ อย่างไอซ์แลนด์ เชียร์เอามัน ไนจีเรียก็โอเคนะ ชุดสวยมากปีนี้ บอลทีมชาติผมไม่ค่อยเชียร์ทีมไหน นอกจากดูแล้วมันเล่นดีน่าเชียร์ก็เชียร์เฉพาะกิจสนุกสนานไป มันไม่เหมือนบอลสโมสรที่เราผูกพัน

Q : สรุปเลยคิดว่าบราซิลเป็นแชมป์ ?


ก็ยังคิดว่าเป็นบราซิลอยู่ เพราะมันแก้เพรสซิ่งได้ดี แต่ก็ต้องแก้ปัญหาตรงที่เนย์มาร์ ถ้ายึดติดกับเนย์มาร์ก็เสียเอง เพราะเนย์มาร์เล่นตามใจตัวเอง บางทีก็ฝืนเล่นทำให้ระบบเสีย คิดว่าถ้าเนย์มาร์ลงไม่ได้ ไม่ฟิต นั่งเป็นตัวสำรองจะเป็นผลดีกับบราซิลมากกว่า ฮ่า ๆ ๆ