ย้อนรอยเทพนิยาย “ไอซ์แลนด์” และอาชีพนอกสนามที่น่าทึ่งของฮีโร่ “ฮันเนส ฮัลล์ดอร์สสัน”

Soccer Football - World Cup - Group D - Argentina vs Iceland - Spartak Stadium, Moscow, Russia - June 16, 2018 Iceland's Hannes Por Halldorsson celebrates their first goal REUTERS/Albert Gea
หากนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ทีมชาติไอซ์แลนด์ สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ามาเล่นทัวร์มาเมนต์ฟุตบอลยูโรรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกได้สำเร็จ และเดินทางกลับบ้านเยี่ยงฮีโร่ของประเทศชาติ

ด้วยผลงานทะลุเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยในรอบแบ่งกลุ่ม สามารถซักปากกาเซียนทั่วโลก จากทีมตัวเต็งตกรอบแรก สามารถคว้ารองแชมป์กลุ่มด้วยแต้มเหนือทีมชาติโปรตุเกส ก่อนจะไปตบทีมขวัญใจมหาชนอย่าง อังกฤษ ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายให้ฝันสลาย แม้จะจอดแค่รอบ 8 ทีมด้วยน้ำมือเจ้าภาพ ฝรั่งเศส ก็ตาม

หลังเขียนนิยายลูกหนังบทใหม่สำเร็จ ชาติเล็กๆ อย่าง “ไอซ์แลนด์” ก็ถูกหยิบมาพูดถึงอย่างมาก ด้วยประชากรเพียงแค่ 3 แสนคน นักฟุตบอลในทีมชาติส่วนใหญ่จึงมีอาขีพหลัก และเล่นฟุตบอลเป็นงานอดิเรก บ้างเป็นช่างไฟ พ่อค้า หรือพ่อครัว น้อยคนนักที่เล่นฟุตบอลเป็นอาชีพ ก็ยิ่งทำให้เรื่องราวชีวิตของพวกเขา น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และแฟนๆ ต่างเอาใจช่วยในฐานะทีมมวยรองที่มีมนต์เสน่ห์ ใช้หัวใจเล่น เน้นทีมเวิร์ค ไม่มีสตาร์ดังแต่อย่างใด

REUTERS/Albert Gea

2 ปีต่อมา ไอซ์แลนด์กลับมาอีกครั้งในฟุตบอลโลก 2018 ฉบับรัสเซีย ชื่อชั้นของพวกเขายังคงเป็นมวยรองที่ใครต่อใครมองว่า นิยายเรื่องที่สองอาจไม่เกิดขึ้นซ้ำ มีสิทธิ์จอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่มเท่านั้น เมื่อพวกเขาอยู่กลุ่ม D ร่วมกับ อาร์เจนติน่า ไนจีเรีย และ โครเอเชีย ซึ่งคู่แข่งเปิดสนามของพวกเขา คือ ทีมฟ้า-ขาว อารืเจนติน่า ที่มีแนวรุกสุดโหดอย่าง ลิโอเนส เมสซี่ แซร์จิโอ อเกวโร่ และ อังเคล ดิมาเรีย ขณะที่ไอซ์แลนด์ มีเพียง กิลฟี่ ซิเกิร์ดสัน ที่แฟนบอลน่าจะคุ้นเคย

แต่ผลการแข่งขัน กลับกลายเป็นว่า ไอซ์แลนด์สู้ได้อย่างเหนียวแน่น ยื๊อเสมอได้ 1-1 จนผู้เริ่มหวั่นๆ ว่านิยายของไอซ์แลนด์อาจกลับมาอีกครั้งก้ได้ แม้ทั้งทีมจะถูกยกย่อง แต่ฮีโร่ที่เซฟทีม และถูกพูดถึงอย่างมาก ก็คือ “ฮันเนส ธอร์ ฮัลล์ดอร์สสัน”  ผู้ปฏิเสธจุดโทษของเมสซี่ และเซฟลุกยิงนับไม่ถ้วน พาทีมเก็บแต้มแรกในฟุตบอลโกลได้สำเร็จ

หลังเกม เส้นทางชีวิตของ ฮัลล์ดอร์สสัน ถูกนำมาพูดถึงมากขึ้น ซึ่งนอกจากนักฟุตบอล เขายังมีฝีไม้ลายมือการเป็นผู้กำกับหนังโฆษณาที่มีฝีมืออย่างมาก ภายใต้สังกัด ซาก้า ฟิล์ม จนชื่อของเขา มีโปรไฟล์ข้อมูลอยู่ในเว็บไซต์ IMDb ที่รวบรวมข้อมูลหนัง ผู้กำกับ นักแสดงเอาไว้ โดยผลงานการกำกับของ ฮัลล์ดอร์สสัน เคยได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมาย อาทิ โคคาโคล่า, อิเกีย

ขณะที่งานกำกับของเขาเป็นที่ยอมรับ และถูกจับตามากขึ้น หลังแสงสปอร์ตไลต์ส่องมาหลังแบ่งแต้มอาร์เจนติน่าได้สำเร็จ นั่นสะท้อนเป็นอย่างดีว่า ในทีมที่ไม่มีสตาร์ ไม่มีดาวดัง แต่หากร่วมกันเล่นด้วยใจ ก็สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้ ไม่เพียงแต่เรื่องฟุตบอลเท่านั้น แต่เป็นกับทุกสายอาชีพ ที่ต้องแลกมาด้วยความตั้งใจ หมั่นฝึกฝน และพัฒนาตัวเอง

น่าติดตามว่า หลังเก็บแต้มแรกในฟุตบอลโลกได้สำเร็จ 3 แต้มแรกของทัพไอซ์แลนด์ จะตามมาในเร็วๆ นี้หรือไม่?