โปรดเกล้าฯ เลื่อนพระราชพิธีทางชลมารค เป็น 12 ธ.ค. เสด็จสำเพ็ง 6 ธ.ค.62

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รองนายกฯ รวมถึงตน หารือร่วมกันหลังจากติดตามการซักซ้อมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันที่ 24 ตุลาคม 62 เวลา 15.30 น.นั้น หลังจากได้ซ้อมย่อย 10 ครั้ง และซ้อมใหญ่เสมือนจริง 1 ครั้ง

ที่ประชุมได้ข้อสรุปตรงกันว่า หากมีพระราชพิธีในวันตามกำหนดเวลาเดิม จะมีอุปสรรคในเรื่องเกี่ยวกับสภาพของน้ำ รวมทั้ง ดิน ฟ้า อากาศ เมื่อเป็นเช่นนี้ เพื่อความพร้อม เพื่อความสวยงาม และไม่กระทบกระเทือนต่อกระบวนเรือ ไม่กระทบกระเทือนต่อการเสด็จพระราชดำเนิน และไม่กระทบกระเทือนต่อประชาชน จึงได้นำความกราบบังคมทูล ขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยที่จะเลื่อนกำหนดเวลาเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ออกไปจากเดิม

“ซึ่งบัดนี้ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ กำหนดลงมาแล้วว่า ให้เป็นวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 62 เวลา 15.30 น. ส่วนริ้วขบวนยังเป็นอย่างเดิม ใช้กระบวนเรือ 52 ลำ ให้เลื่อนกำหนดวันออกไป ทั้งนี้ เกี่ยวกับเรื่องกะรแสน้ำที่จะมี และซ้อมใหญ่ และซ้อมย่อยที่ผ่านมา เห็นว่าจะไม่สามารถรักษากระบวนแบบแผนและความสวยงามไว้ได้ ควรจะให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไป”

“แน่นอนก่อนหน้าวันที่ 12 ธันวาคม 62 จะมีพิธีการอย่างอื่นที่อาจได้ทราบแล้ว เช่น ทรงเสด็จประพาสสำเพ็ง 6 ธันวาคม 62 ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดงานอุ่นไอรัก 8 ธันวาคม 62 อย่างไรก็ตาม วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 62 มีการประชุมใหญ่อีกครั้งและจะแถลงอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้แทนสำนักพระราชวัง กองทัพเรือ รัฐบาล ร่วมกันแถลงในเวลา 10.00 น. แต่ พล.อ.ประยุทธ์ห่วงว่าถ้าไม่ได้ส่งสัญญาณให้ประชาชนทราบจะมีการจับจองโรงแรม ร้านอาหาร”

“ดังนั้น ควรจะบอกให้ทราบเสียก่อน เพื่อจะได้จัดแผนการใหม่ ย้ำว่ายังมีอยู่และยังยิ่งใหญ่ สวยงามอย่างเดิม แต่เพื่อความเหมาะสมเกี่ยวกับกระแสน้ำ จึงขอเลื่อนออกไป ส่วนการซ้อมใหญ่เหลืออีก 1 ครั้ง ในวันที่ 21 ตุลาคม เพื่อดูว่ากระแสน้ำเป็นอย่างไร พอไปถึงเดือน ธันวาคม ฝนไม่ตกแล้ว และกระแสน้ำดี ไม่มีปัญหาที่จะต้องปล่อยน้ำจากภาคเหนือลงมา เป็นเรื่องที่เหมาะสมที่สุด” นายวิษณุกล่าว