8 แข้งดังดีกรีรางวัล อดไปบอลโลก 2018

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

23 ขุนพลของ 32 ทีมชาติที่เตรียมลงสู้ศึกฟุตบอลโลก 2018 เผยโฉมออกมาให้แฟนบอลได้ยลกันเรียบร้อย เมื่อเห็นรายชื่อนักเตะที่ผ่านตัดตัวจากกุนซือของแต่ละทีมน่าจะทำให้เทียบสภาพและวิเคราะห์ศักยภาพโดยรวมของทีมได้ชัดเจนมากขึ้น จากที่สามารถจัดทีมหลักและขุมกำลังที่พอจะให้หมุนเวียนในทัวร์นาเมนต์ใหญ่นาน 1 เดือนได้แล้ว

ในรายชื่อของแต่ละทีม มีนักเตะดาวดังคับคั่ง เมื่อไล่เรียงบางทีมแล้ว กลับพบว่ารายชื่อนักเตะดาวดังที่ควรติดเข้ามาด้วยดันขาดหายไปซะได้ บางคนอาจไม่ได้เซอร์ไพรส์มากนัก เนื่องจากฟอร์มการเล่นที่ไม่เข้าตาหลังผ่านยุครุ่งเรืองที่พวกเขาเคยลุยฟุตบอลโลกมาแล้วหลายครั้ง แต่สำหรับบางกรณีก็ยากที่จะเข้าใจได้ว่าทำไมกุนซือของชาตินั้นถึงเลือกตัดสินใจทิ้งนักเตะที่ผลงานยอดเยี่ยมในลีกและอาจเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนผลงานของทีม

ลองไปดูกันว่า 5 (+3) แข้งดังที่หายไปจาก 23 รายชื่อของทีมชาติในฟุตบอลโลก 2018 มีใครที่น่าสนใจกันบ้าง

5.อเล็กซ์ ซานโดร และ ดาวิด ลุยซ์ แบ็กซ้ายและกองหลังชาวบราซิเลียนหลุดจากรายชื่อ 23 นักเตะทัพเซเลเซาอย่างน่าเสียดาย กรณีของ ดาวิด ลุยซ์ อาจไม่น่าแปลกใจนักสำหรับผลงานกับเชลซีที่ยังเป็นกราฟขึ้น-ลงเป็นประจำ แต่สำหรับแบ็กของยูเวนตุส เป็นเรื่องน่าเสียดายของจริงจากที่เขาทำผลงานคงเส้นคงวากับยูเวนตุส แทบตลอดฤดูกาล 2017-2018

อเล็กซ์ ซานโดร วัย 27 ปี มีอาการบาดเจ็บจนต้องถอนตัวจากทีมชาติช่วงอุ่นเครื่องเมื่อเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม เขาน่าจะหายกลับมาทันลงเล่นฟุตบอลโลกได้หลังสภาพร่างกายในเกมสำคัญก็ออกมาชัดเจนแล้ว แต่กองหลังชุดแชมป์เซเรีย อา อิตาลี ฤดูกาลล่าสุด เจ้าของสถิติยิง 4 แอสซิสต์ 5 และสถิติเกมรับที่อยู่ในไว้ใจได้เสียตำแหน่งให้กับ เฟลิเป้ หลุยซ์ และ มาร์เซโล ไปซะได้

4.รัดยา เนียงโกลัน มิดฟิลด์สไตล์ถึงลูกถึงคนชาวเบลเยียมของสโมสรโรม่า ในอิตาลี เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ทำผลงานได้ดีกับต้นสังกัด แต่เขากลับไม่มีชื่อในทีมปีศาจแดงแห่งยุโรป โดย เนียงโกลัน ในวัย 30 ปี ถึงกับประกาศเลิกเล่นทีมชาติไปแล้ว

มิดฟิลด์ของทีมหมาป่าแห่งโรมเป็นองค์ประกอบสำคัญของทีมโรม่าชุดนี้ ซึ่งทำผลงานผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ในมุมมองของโรแบร์โต้ มาร์ติเนซ กุนซือของเบลเยียมเชื่อว่าทีมปรับเปลี่ยนมาเล่นเกมรุกมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มาร์ติเนซ อธิบายว่า มาร์ติเนซที่มีบทบาทมากในสโมสร แต่สำหรับทีมชาติแล้ว

ทัพปีศาจแดงแห่งยุโรปไม่สามารถมอบบทบาทแบบเนียงโกลัน ในทีมชาติได้ (แต่เบลเยียม ปีนี้มี มุสซา เดมเบเล่ จากสเปอร์ส และ มารูฌาน เฟลไลนี่ แทนที่)

3.คาริม เบนเซม่า, ดิมิทริ ปาเยต์ และ อ็องโตนี มาร์กซิยาล 3 เกลอแห่งฝรั่งเศสที่ทำผลงานได้ดีโดยเฉลี่ยรวม เบนเซม่า อาจฟอร์มตกไปบ้างแต่ยังเป็นนักเตะตัวหลักของสโมสรชุดแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งถือว่ามีส่วนร่วมกับทีมมากทีเดียว เช่นเดียวกับปาเยต์ ซึ่งกดไป 10 ประตู กับอีก 24 แอสซิสต์ รวมทุกรายการในปีนี้แต่ก็ไม่มีรายชื่อในทีมของดิดิเยร์ เดร์ชองส์

กรณีของ มาร์กซิยาล แนวรุกวัย 22 ปีจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คงไม่ใช่ผู้เล่นที่ฟอร์มเยี่ยมทั้งฤดูกาล ยิง 11 ประตู แอสซิสต์ 8 ลูก แถมยังมีบางช่วงที่เห็นชัดว่าลงมาเปลี่ยนเกมได้ อย่างไรก็ตาม เดส์ชองส์ เลือก นาบิล เฟคีร์ จากลียง และ ฟลอริยง โตแว็ง ก็โชว์ฟอร์มเข้าตาไม่แพ้กันแน่นอน สุดท้ายเดส์ชองส์ ก็ไม่เลือกมาร์กซิยาล หนีบไปรัสเซียด้วย

2.เมาโร อิคาร์ดี หัวหอกฟอร์มแรงของอินเตอร์ มิลาน ดาวซัลโว เซเรีย อา อิตาลี ไม่ติดทีมชาติอาร์เจนตินา ของ ฮอร์เก้ ซามเปาลี ฤดูกาลนี้อินเตอร์ มิลาน ผงาดในหัวตารางอยู่ช่วงหนึ่ง เบื้องหลังสำคัญคือผลงานยอดเยี่ยมของเขา ยิงไป 29 ประตู จาก 34 นัดในลีก

ถ้าไปดูรายชื่อของ ซามเปาลี จะเห็นได้ว่าแนวรุกมหากาฬของทัพฟ้า-ขาวที่อัดแน่นด้วย เมสซี่, อเกวโร่, อิกวาอิน และ ดีบาลา

ใครก็ตามที่ไปนั่งเก้าอี้ของกุนซือรายนี้ก็ต้องปวดหัวกับการตัดตัวแนวรุกซึ่งถือได้ว่าเป็นตัวท็อปของยุโรปทั้งนั้น อิคาร์ดี (ดาวซัลโวลีกอิตาลีในฤดูกาลล่าสุด) ยังถึงกับหลุด 23 รายชื่อ คงไม่ต้องพูดอะไรมากเมื่อเอ่ยถึงเกมรุกทีมนี้

1.ลีรอย ซาเน่ ปีกดาวโรจน์ชาวเยอรมัน เจ้าของตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ หายไปจากลิสต์นักเตะอินทรีเหล็กอย่างช็อกโลก เจ้าของสถิติยิง 14 ประตู แอสซิสต์ 19 ลูกรวมทุกรายการ และเป็นอีกหนึ่งนักเตะฟอร์มแรงของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก เขาเสียตำแหน่งให้กับ จูเลี่ยน บรันด์ท อีกหนึ่งปีกน่าจับตาในยุโรปจากเลเวอร์คูเซ่น


ที่ผ่านมา ซาเน่ เล่นให้ทีมชาติไป 12 นัด แต่สถิติไม่ค่อยดีนัก ยังไม่มีประตู ไม่แอสซิสต์ด้วย โยอัคคิม เลิฟ กุนซือสมองกลของเยอรมนีน่าจะเลือกบรันต์ จากผลงานที่ผ่านมาในทัวร์นาเมนต์ระดับรอง และเล่นได้หลายตำแหน่ง รายการระดับนี้ เลิฟยอมรับว่าเทียบกันแล้วเฉือนกันแบบฉิวเฉียดมาก