มะกันเตือนปชช.เดินทางไป “รัสเซีย” ช่วงบอลโลกงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หวั่นถูกแฮกข้อมูล

REUTERS/Christian Hartmann

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาให้คำแนะนำแก่ชาวอเมริกันที่เดินทางไปรัสเซียในช่วงมหกรรมเเข่งขันฟุตบอลโลก ตั้งเเต่สัปดาห์แรกว่าพวกเขาไม่ควรใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากอาจถูกแฮกข้อมูลโดยแฮกเกอร์ หรือ รัฐบาลรัสเซีย

วิลเลียม อีวานนินา ตัวแทนเอฟบีไอและผู้อำนวยการศูนย์ข่าวกรองและการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวเเถลงการณ์ต่อรอยเตอร์สเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ประชาชนที่เดินทางไปชมมหกรรมฟุตบอลโลกที่รัสเซีย เเม้จะเป็นบุคคลธรรมดา เเต่ก็อาจตกเป็นเป้าของกลุ่มเเฮกเกอร์ได้

“หากคุณจะใช้สมาร์ทโฟน หรือเเทปเล็ต รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ อย่าใส่ข้อมูลที่สามารถระบุถึงตัวตนของคุณได้ เพราะอาจถูกกลุ่มเเฮกเกอร์เเฮกข้อมูล” อีวานนินา กล่าว

นอกจากนี้ บุคคลที่มีความเสี่ยงมากที่สุดได้เเก่ เจ้าหน้าที่ขององค์กรเเละภาครัฐ ซึ่งอย่าคิดว่าตนเองไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายในการเเฮกข้อมูล เเละหากการเข้าชมฟุตบอลโลกในครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ก็ให้งดเสียดีกว่า เเต่หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ ให้ใช้อุปกรณ์อย่างอื่น เเละถอดแบตเตอรี่ออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน

ทั้งนี้ การเตือนดังกล่าวมาจากการที่หน่วยสืบราชการลับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบการแฮกข้อมูลในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2016 เเม้ว่ารัสเซียจะยืนกรานว่าไม่ได้เข้ามาเเทรกเเซงการเลือกตั้งสหรัฐก็ตาม

ด้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอังกฤษได้ออกคำเตือนที่ใกล้เคียงกันกับประกาศดังกล่าวแก่ประชาชนชาวอังกฤษและทีมฟุตบอลอังกฤษ ที่กำลังเข้าร่วมการแข่งขันในศึกฟุตบอลโลก

ในแถลงการณ์ของศูนย์รักษาความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักรกล่าวถึง “การให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์แก่ผู้เชี่ยวชาญ (UK) ก่อนที่จะเดินทางไป FIFA World Cup ที่รัสเซียในปี 2018”

ด้าน NCSC ซึ่งเป็นสาขาของ Government Communications Headquarters (GCHQ) ซึ่งเป็นหน่วยดักฟังข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของสหราชอาณาจักรได้ออกประกาศเตือนต่อสาธารณชน

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ของ “Patrick Wardle” กล่าวว่า คำเตือนอย่างเป็นทางการ นับเป็นคำแนะนำที่ดีจริงๆ เเละหากตนจะเดินทางไปยังรัสเซีย จะใช้อุปกรณ์ที่ใช้เเล้วทิ้ง ซึ่งหากจะถูกเเฮกก็ไม่เป็นอะไร

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ข่าวกรองและการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนที่ใกล้เคียงกันในการเเข่งขันที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้