“คริสเตียโน่ โรนัลโด้” จากเด็กที่แม่ไม่อยากให้เกิด สู่นักเตะที่ดีที่สุดในโลก

REUTERS/Lucy Nicholson
ในวงการลูกหนังยุคนี้ ไม่มีใครโดดเด่นเกิน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กัปตันทีมชาติโปรตุเกส เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัย เจ้าของตำแหน่งนักกีฬารายได้สูงสุดในโลก กับผลงานที่พาทีมชาติโปรตุเกสคว้าแชมป์ยุโรปเมื่อปี 2016 และผลงานกับสโมสรเรอัล มาดริด ที่คว้าทั้งแชมป์สเปนและแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และล่าสุดเพิ่งซัดแฮตทริกในการลงสนามฟุตบอลโลก 2018 นัดแรกในเกมดวลแข้งกับทีมชาติสเปน สร้างสถิติให้ตัวเองอีกหลายสถิติ

ด้วยความสำเร็จที่ชัดเจนในช่วง 2-3 ปีนี้ทำให้โรนัลโด้ ก้าวขึ้นเป็น “นักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก” อย่างเต็มตัว หลังจากเบียดขับเคี่ยวกับลิโอเนล เมสซี่ มาหลายปี แม้ผลงานกับสโมสรแข่งกันขึ้นลง แต่ผลงานกับทีมชาติ โรนัลโด้ประสบความสำเร็จมากกว่า

กว่าจะเป็นซูเปอร์สตาร์ลูกหนังที่ดีที่สุดและประสบความสำเร็จที่สุดในยุคนี้ ชีวิตของโรนัลโด้มีสตอรี่ที่สามารถสร้างเป็นหนังดราม่าชั้นเยี่ยมได้เลย

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เกิดในครอบครัวยากจนในเมืองฟุงซาน เกาะมานเดรา ประเทศโปรตุเกส เขาเป็นลูกชายคนเล็กในบรรดาพี่น้อง 4 คน ครอบครัวของโรนัลโด้ยากจนถึงขนาดที่แม่ของเขาเคยคิดจะทำแท้งขณะตั้งท้องเขา เพราะคิดว่าคงจะเลี้ยงลูกหลายคนขนาดนั้นไม่ไหว แต่ก็ยังโชคดีที่แม่ของเขาแค่คิด…ไม่ได้ทำ โรนัลโด้จึงได้รับโอกาสลืมตาดูโลก

ในวัยเด็ก โรนัลโด้เตะบอลข้างถนนกับเพื่อน ๆ เขาไม่มีความฝันอื่นใดนอกจากการได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ

เมื่อตอนอายุ 8 ขวบ ขณะที่เล่นฟุตบอลในทีมท้องถิ่น มีแมวมองจากสโมสรสปอร์ติ้งลิสบอนประกาศว่าถ้าใครยิงประตูได้มากที่สุดในแมตช์นั้นจะได้รับคัดเลือกเข้าอะคาเดมีของทีม

โรนัลโด้และเพื่อนชื่อ อัลเบิร์ต ฟานเตรา ยิงประตูได้แล้วคนละลูก พอถึงช่วงท้ายเกม ฟานเตราหลุดเดี่ยวมีจังหวะยิงแบบโล่ง ๆ แต่กลับเลือกส่งบอลให้โรนัลโด้เป็นผู้ทำประตู ฟานเตราบอกว่า ที่ทำอย่างนั้นเพราะเห็นว่าโรนัลโดเก่งกว่าตัวเอง โรนัลโด้สมควรได้โอกาสนั้น

นั่นคือโอกาสครั้งสำคัญที่โรนัลโด้ได้รับมาจากมิตรแท้ เวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งสองยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมาตลอด พอได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพโด่งดังแล้ว โรนัลโด้ตอบแทนเพื่อนรักอย่างเต็มที่ด้วยการส่งเงินให้เพื่อนคนนี้ตลอด

โรนัลโด้แจ้งเกิดกับสปอร์ติ้งลิสบอน สโมสรดังในประเทศบ้านเกิด ก่อนจะถูกแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซื้อตัวด้วยราคา 12.24 ล้านปอนด์ ในปี 2003

ทันทีที่เข้าเป็นสมาชิกปีศาจแดง โรนัลโด้ถูกจับตามองพร้อมความหวัง แต่ผลงานในปีแรก ๆ กลับไม่น่าประทับใจ เพราะโรนัลโด้ในวัย 18-19 ปี เอาแต่ลากเลื้อยโชว์ทักษะเฉพาะตัว แล้วก็เหลวไม่เป็นท่า ไม่เกิดประโยชน์ต่อเกมของทีม

จนกระทั่งวันหนึ่ง โรนัลโด้เจอพลานุภาพของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เข้าไป ด้วยประโยคที่ป๋าเฟอร์กี้บอกว่า “แกคิดว่าตัวเองเป็นใคร จะเล่นบอลชายเดี่ยวเหรอ แกไม่มีทางเป็นนักฟุตบอลที่ดีได้ด้วยการทำแบบนี้หรอก”

โรนัลโด้ถึงกับร้องไห้ ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะนักเตะแมนฯยูไนเต็ดที่โตมาจากทีมเยาวชนหลายคนก็เคยหลั่งน้ำตาเพราะคำดุด่าเขี้ยวเข็ญของเฟอร์กี้มาแล้วทั้งนั้น

หลังจากโดนปรับทัศนคติ โรนัลโด้จึงปรับเปลี่ยนแนวทางการเล่น และมุ่งพัฒนาตัวเอง จนสามารถขึ้นมาเป็นนักเตะชั้นเยี่ยมได้ในที่สุด

ในความสำเร็จของโรนัลโด้ ต้องยกเครดิตส่วนหนึ่งให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้เจียระไนเพชรเม็ดงามเม็ดนี้ การได้พบกับเฟอร์กี้นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของโรนัลโด้ จนถึงทุกวันนี้โรนัลโดยังเคารพเฟอร์กี้ และเฟอร์กี้ก็ยังรักยังเอ็นดูโรนัลโด้ไม่เปลี่ยน เมื่อไหร่ที่เป็นวาระสำคัญในชีวิตของโรนัลโด้ จะเห็นเฟอร์กี้ปรากฏตัวและเห็นทั้งคู่โผเข้ากอดกันเสมอ

หลังจากที่ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์กับแมนฯยูไนเต็ด ทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 2008 โรนัลโด้ต้องการออกไปค้าแข้งในลีกที่ใหญ่กว่า เขาย้ายไปเล่นให้กับเรอัล มาดริด สโมสรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ ในปี 2009 สร้างสถิตินักเตะค่าตัวสูงที่สุดในโลก ณ เวลานั้น

ช่วงเริ่มแรกในสโมสรเรอัล มาดริด แม้ว่าโรนัลโด้ทำผลงานได้ดีตามมาตรฐาน แต่เขาก็ยังไม่เจิดจรัสมากนัก เนื่องจากในทีมมีสตาร์มากมาย แต่เพชรย่อมเป็นเพชรอยู่วันยังค่ำ แสงในตัวเขาฉายสว่างขึ้นเรื่อย ๆ จนประสบความสำเร็จอย่างในทุกวันนี้

พอก้าวขึ้นเป็นนักฟุตบอลระดับโลก โรนัลโด้มีเงินทองมหาศาล เขาใช้มันดูแลครอบครัว ดูแลเพื่อนฝูงในวัยเด็ก และทำการกุศลคืนให้สังคมมากมาย ด้านชีวิตส่วนตัวเขาแฮปปี้สุด ๆ กับแฟนสาวคนสวยและลูก ๆ 4 คน  

ถึงแม้จะประสบความสำเร็จอย่างไร โรนัลโด้ก็ยังมีบาดแผลในชีวิตที่ไม่อาจเติมเต็มก็คือเรื่องพ่อ พ่อของโรนัลโด้ติดเหล้าตั้งแต่เขายังเด็ก ทำให้โรนัลโด้ไม่ได้ใกล้ชิดพ่อเท่าที่ควร ในที่สุดพ่อของเขาก็จากไปด้วยพิษสุราในปี 2005 แม้จะทันได้เห็นลูกชายเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่ก็ไม่ได้อยู่เห็นวันที่ลูกชายประสบความสำเร็จเต็มที่เป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก


ในวันที่ชีวิตประสบความสำเร็จมากมาย โรนัลโด้เคยบอกว่า “ผมเสียใจที่พ่อไม่ได้อยู่ดูความสำเร็จของผม”