เปิด “เงื่อนไข” ใครจะอยู่ใครจะไปในนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม ฟุตบอลโลก 2018

Soccer Football - World Cup - Group F - Germany vs Mexico - Luzhniki Stadium, Moscow, Russia - June 17, 2018 Fan holds up a replica World Cup trophy inside the stadium before the match REUTERS/Carl Recine
การแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2018 มาถึงโค้งสุดท้ายของการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม เป็นช่วงชี้ชะตาสำคัญว่าทีมใดจะได้ผ่านเข้าไปเล่นรอบน็อกเอาต์กันบ้าง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาทีมใหญ่ทีมเต็งซึ่งทัวร์นาเมนต์นี้เล่นผิดฟอร์มกันหลายทีม แทนที่จะลอยลำเข้ารอบสบายๆ จึงต้องลุ้นระทึกจนถึงหยดสุดท้ายกันหลายทีม

เพื่อให้การลุ้นผลการแข่งขันในเกมเตะนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น เราจึงถือโอกาสกางกฎ-กติกาของการแข่งขัน เพื่อดูเงื่อนไขต่างๆ ว่า ทีมไหนจะต้องทำอย่างไร หากหวังจะผ่านเข้ารอบต่อไปกันบ้าง

สำหรับการจัดอันดับตารางคะแนนรอบแบ่งกลุ่มของฟีฟ่ากำหนดไว้ ดังนี้
1.เรียงตามคะแนนจากเกมเตะทุกนัด
2.ถ้าคะแนนเท่ากันให้เรียงตามผลต่างประตูทุกนัด
3.ถ้าเท่ากันอีกให้เรียงตามจำนวนประตูยิงได้ของเกมทุกนัด
กรณีที่เรียงตาม 3 เงื่อนไขข้างต้นแล้วยังมีทีมที่เท่ากันทุกอย่าง ให้เรียงตามเกณฑ์ต่อไป ดังนี้
4.คะแนนเฉพาะแมตช์ที่ทีมซึ่งมีคะแนนเท่ากันเตะกัน (หมายถึง “เฮดทูเฮด” กรณีมี 2 ทีม หรือ “มินิลีก” กรณีมี 3 ทีม)
5.ผลต่างประตูเฉพาะเกมที่ทีมซึ่งมีคะแนนเท่ากันเตะกัน (มินิลีก) 6.จำนวนประตูยิงได้เฉพาะเกมที่ทีมซึ่งมีคะแนนเท่ากันเจอกัน (มินิลีก)

หากใช้เงื่อนไขข้างต้นแล้วยังไม่สามารถตัดสินได้อีก ซึ่งกรณีที่มีแค่ 2 ทีมคะแนนเท่ากัน แถมแมตช์ที่เจอกันเองยังเสมอกัน ก็ต้องไปใช้เกณฑ์ข้อต่อมาเป็นตัวตัดสิน นั่นคือ 7.คะแนนแฟร์เพลย์ โดยใบเหลืองทุกใบจะติดลบ 1 คะแนน, ใบแดงที่เกิดจากใบเหลืองที่ 2 ติดลบ 3 คะแนน

ใบแดงโดยตรง ติดลบ 4 คะแนน, ได้ทั้งใบเหลืองและใบแดงโดยตรง ติดลบ 5 คะแนน โดยนักเตะ 1 คน จะโดนหักคะแนนสูงสุดตามเกณฑ์ข้างต้นเพียงอย่างเดียวต่อ 1 แมตช์ (เช่นได้ใบเหลืองแล้วมาโดนใบเหลืองที่ 2 ไล่ออกจากสนาม จะติดลบ 3 คะแนน ไม่ใช่เอาคะแนนติดลบ 1 จากใบเหลืองแรกมารวมด้วย)

สมมุติว่าเกิดเหตุเหลือเชื่อที่ผลการคำนวณคะแนนแฟร์เพลย์ระหว่าง 2 หรือ 3 ทีมนั้นเกิดบังเอิญเท่ากันขึ้นมาอีก ฟีฟ่าก็กำหนดว่า จะใช้วิธีการจับสลากเป็นการชี้ชะตาสุดท้ายเพื่อหาทีมเข้ารอบ ทีนี้ลองมาดูสถานการณ์ของแต่ละกลุ่มกับเงื่อนไขการจัดอันดับทีมเข้ารอบข้างต้นกันบ้าง

กลุ่มเอ ไม่มีอะไรซับซ้อน เนื่องจาก รัสเซีย กับ อุรุกวัย มี 6 แต้มเท่ากัน กอดคอเข้ารอบเรียบร้อย เหลือเพียงแย่งแชมป์กลุ่มกันเองในนัดสุดท้าย ใครชนะจะเป็นแชมป์กลุ่ม แต่กรณีเสมอ เจ้าภาพ รัสเซียซึ่งผลต่างประตูดีกว่า (+7 กับ +2) จะเป็นแชมป์กลุ่ม

กลุ่มบี โอกาสยังเปิดสำหรับ สเปน, โปรตุเกส ซึ่งมี 4 คะแนนเท่ากัน และ อิหร่าน ซึ่งมี 3 คะแนน ถ้าอิหร่านแพ้โปรตุเกสในนัดสุดท้าย กระทิงดุกับฝอยทองจะเกี่ยวก้อยกันเข้ารอบ แต่ถ้าสเปนชนะโมร็อกโก แล้วอิหร่านชนะโปรตุเกส อิหร่านกับสเปนจะเข้ารอบ
อาจเกิดกรณีสเปนกับโปรตุเกสต่างชนะหรือเสมอด้วยสกอร์เท่ากัน ทั้ง 2 ทีมก็จะเข้ารอบต่อไปพร้อมกัน แต่เนื่องจากทุกอย่างจะเท่ากันหมด และสองทีมก็เสมอกันมา 3-3 ในนัดแรก จึงต้องหาแชมป์กลุ่มด้วยกฎแฟร์เพลย์ แต่ถ้าเกิดทั้งสเปนและโปรตุเกสแพ้ด้วยสกอร์เดียวกัน 2 สนาม กรณีนี้อิหร่านจะเป็นแชมป์กลุ่ม และกระทิงกับฝอยทองต้องใช้กฎแฟร์เพลย์หาทีมเข้ารอบเป็นอันดับ 2

กลุ่มซี กลุ่มนี้ ฝรั่งเศส ที่มี 6 แต้ม เข้ารอบแน่นอนแล้ว นัดสุดท้ายเจอ เดนมาร์ก ที่มี 4 คะแนน หากทีมโคนมชนะจะเข้ารอบเป็นแชมป์กลุ่ม ถ้าเสมอก็เข้ารอบเป็นอันดับ 2 แต่กรณีเดนมาร์กแพ้ และ ออสเตรเลีย ที่มี 1 แต้มไปชนะ เปรู ที่ยังไม่มีคะแนน ต้องมาดูสกอร์ของทั้ง 2 สนาม เนื่องจากจิงโจ้กับโคนมเสมอกันมา 1-1 ถ้าเดนมาร์กแพ้ 0-1 และออสเตรเลียชนะ 1-0 ผลต่างประตู 2 ทีมจะเป็น 0 เท่ากัน แต่จิงโจ้จะเข้ารอบเพราะประตูยิงได้มากกว่า

กลุ่มดี โครเอเชีย มี 6 แต้ม เข้ารอบแน่นอนแล้ว ส่วน อาร์เจนตินา ที่มีแต้มเดียว ยังได้ลุ้นต่อลมหายใจในนัดสุดท้ายกับ ไนจีเรีย ที่มี 3 คะแนน ขณะที่ ไอซ์แลนด์ ซึ่งมีคะแนนเดียวเช่นกันก็ยังมีลุ้นในนัดสุดท้ายกับโครแอต
ถ้าไนจีเรียชนะ จะเข้ารอบตามโครเอเชียทันที แล้วไปลุ้นผลอีกสนามเพื่อดูว่าใครจะเป็นแชมป์กลุ่ม แต่ฟ้า-ขาวนอกจากจะต้องชนะ “อินทรีมรกต” ให้ได้แล้ว ยังต้องลุ้นให้ไอซ์แลนด์แพ้หรือเสมอไนจีเรีย หรือกรณีที่ทั้งอาร์เจนฯและไอซ์แลนด์ต่างชนะเหมือนๆ กัน ฝั่งฟ้า-ขาวต้องชนะด้วยผลต่างประตูที่ดีกว่า
ส่วนไอซ์แลนด์ต้องเอาชนะโครเอเชีย แล้วลุ้นให้ไนจีเรียแพ้ฟ้า-ขาวด้วยผลต่างที่แย่กว่า จึงจะเข้ารอบตามทีมตาหมากรุกไป แต่กรณีที่อีกสนามเสมอกัน “ยักษ์น้ำแข็ง” ต้องชนะโครแอตให้มากกว่า 3 ประตูจึงจะเข้ารอบ

กลุ่มอี แชมป์โลก 5 สมัย บราซิล มี 4 คะแนนเท่า สวิตเซอร์แลนด์ แต่ผลต่างประตูดีกว่า นัดสุดท้ายแซมบ้าแค่เสมอ เซอร์เบีย จะเข้ารอบทันที ส่วนทีมแดนนาฬิกาถ้าชนะหรือเสมอ คอสตาริกา ก็จะเข้ารอบเช่นกัน โดยดูที่ผลต่างประตูเปรียบเทียบกับบราซิล แต่ถ้าทั้ง 2 ทีมแพ้ทั้งคู่ ก็จะต้องวัดกันที่ผลต่างประตูว่าทีมไหนจะเข้ารอบเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มตามแข้งเซิร์บ ส่วนเซอร์เบียที่มี 3 แต้ม หากหวังเข้ารอบ ต้องชนะบราซิล หรือถ้าเสมอก็ต้องลุ้นให้สวิตเซอร์แลนด์แพ้คอสตาริกาด้วย ซึ่งกรณีที่ทั้งเซอร์เบียและสวิตเซอร์แลนด์ชนะ บราซิลก็มีสิทธิตกรอบเช่นกัน

กลุ่มเอฟ กลุ่มนี้ทุกทีมยังมีโอกาสเข้ารอบและตกรอบทั้งหมด เม็กซิโก ที่มี 6 คะแนน ขอแค่เสมอ สวีเดน ในนัดสุดท้าย ก็จะเข้ารอบเป็นแชมป์กลุ่มทันที ส่วนไวกิ้งกับ เยอรมนี นั้นมี 3 แต้มเท่ากัน นัดสุดท้าย สวีเดนเจอจังโก้ อินทรีเหล็กเจอ เกาหลีใต้ กรณีที่สวีเดนหรือเยอรมนีชนะ ต้องลุ้นให้อีกฝ่ายเสมอหรือแพ้ในอีกคู่หนึ่ง หรือถ้าแค่เสมอก็ลุ้นให้อีกฝ่ายแพ้
แต่ก็ยังมีกรณีที่อาจเกิดเหตุการณ์ “งูกินหาง” ถ้าสวีเดนชนะเม็กซิโก และเยอรมนีชนะเกาหลีใต้ ทั้ง 3 ทีมจะมี 6 แต้มเท่ากันหมด ต้องวัดกันที่ผลต่างประตู ส่วนเกาหลีใต้นั้น หากหวังเข้ารอบนอกจากจะต้องชนะแชมป์เก่าให้ได้แล้วลุ้นให้สวีเดนแพ้จังโก้ ทำให้ 3 ทีมมี 3 แต้มเท่ากันหมด วัดกันด้วยผลต่างประตูเช่นกัน
กลุ่มนี้มีโอกาสต้องเปิดเงื่อนไขวุ่นวาย ถ้าเกาหลีชนะเยอรมนี และเม็กซิโกชนะสวีเดน 1-0 เท่ากัน 2 สนาม เพราะ 3 ทีมที่มี 3 แต้มจะมีผลต่างและประตูยิงได้เท่ากัน เมื่อตัดสินด้วยมินิลีก เกาหลีจะตกรอบเพราะประตูยิงได้น้อยกว่าเพื่อน ส่วนอินทรีเหล็กเข้ารอบเพราะชนะไวกิ้งมา
กรณีเยอรมนีและสวีเดนต่างชนะ 1-0 เท่ากัน 3 ทีมจะมี 6 แต้ม คราวนี้เป็นเม็กซิโกที่ตกรอบ เพราะนับมินิลีกแล้ว ประตูยิงได้น้อยกว่าเพื่อน

กลุ่มจี กลุ่มนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน เบลเยียม กับ อังกฤษ กอดคอเข้ารอบไปแล้ว นัดสุดท้ายจะเจอกันเองเพื่อแย่งแชมป์กลุ่ม เนื่องจากสถิติทุกอย่างเท่ากันหมด ใครชนะในนัดสุดท้ายจะเป็นแชมป์กลุ่มทันที แต่กรณีที่เสมอกัน ต้องตัดสินด้วยกฎแฟร์เพลย์สถานเดียวเท่านั้น

กลุ่มเอช ตอนนี้มี โปแลนด์ ทีมที่มีแรงกิ้งสูงสุดของกลุ่มเพียงทีมเดียวที่ตกรอบ ส่วนอีก 3 ทีมยังมีโอกาสเข้ารอบด้วยกันทั้งสิ้น โดย ญี่ปุ่น กับ เซเนกัล ที่มี 4 แต้มและสถิติทุกอย่างเท่ากัน ขอแค่เสมอจะเข้ารอบทันที หรือต่อให้แพ้ก็ยังมีสิทธิเข้ารอบ ถ้าอีกฝ่ายแพ้ด้วยผลต่างที่มากกว่า ส่วน โคลอมเบีย ที่มี 3 คะแนน นัดสุดท้ายต้องชนะเซเนกัลเพื่อตีตั๋วเข้ารอบโดยไม่ต้องสนใจว่าผลแข่งอีกคู่จะเป็นอย่างไร

พิจารณาจากเงื่อนไขข้างต้นแล้ว มีบางกลุ่มที่อาจต้องวัดกันถึงขั้นนับใบเหลืองใบแดง หรือแม้กระทั่งจับสลากวัดดวงกันไปเลยก็เป็นได้!