สรุปผลกลุ่มบี พลิกไปมาสุดดราม่า กระทิงไม่ดุ เกือบแพ้โมร็อกโก ฝั่งโปรตุเกสได้แค่เสมออิหร่าน

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. เป็นการลงสนามนัดสุดท้ายของกลุ่มบี “กระทิงดุ” สเปน มี 4 คะแนน พบโมร็อกโก ที่ตกรอบไปแล้ว ส่วนโปรตุเกส ทีมอันดับ 2 ของกลุ่ม มี 4 คะแนน เจอกับอิหร่าน ทีมอันดับ 3 ที่ยังมีลุ้นเข้ารอบ

ตารางคะแนนก่อนเริ่มการแข่งขันนัดสุดท้ายในรอบแบ่งกลุ่ม สเปนนำเป็นที่ 1 มี 4 คะแนนเท่ากันกับโปรตุเกสที่ตามมาเป็นอันดับ 2 อิหร่าน ตามมาเป็นอันดับ 3 มีอยู่ 3 คะแนน ส่วนโมร็อกโกอยู่ท้ายตารางยังไม่มีแต้ม

ด้วยคะแนน 3 ทีมบนไม่ห่างกัน จึงยังไม่การันตีว่าทีมไหนเข้ารอบแน่นอน ต้องลุ้นกันหนักในนัดที่ 3 ซึ่งผลสามารถออกได้หลายหน้า เพราะถ้าสเปนแพ้หรือเสมอโมร็อกโก และอิหร่านชนะโปรตุเกส จะกลายเป็นว่า อิหร่านจะขึ้นไปเป็นที่ 1 ของกลุ่ม ส่วนสเปนกับโปรตุเกสต้องวัดกันที่ผลต่างประตูได้-เสีย

หรือถ้าสเปนแพ้โมร็อกโก แล้วคู่อิหร่านกับโปรตุเกสเสมอกัน โปรตุเกสจะแซงขึ้นที่ 1 ส่วนอิหร่านจะมีคะแนนเท่ากับสเปน ต้องลุ้นกันที่ประตูได้-เสีย เป็นสถานการณ์ที่ไม่มีทีมไหนเลยที่ลอยลำเข้ารอบ ดังนั้นทุกทีมจึงต้องกำหนดอนาคตของตัวเอง จะหวังพึ่งพาผลการแข่งขันจากอีกคู่ไม่ได้

คู่สเปน-โมร็อกโก นัดนี้สเปนเป็นกระทิงที่ไม่ดุ โดนโมร็อกโกขึ้นนำก่อนในนาทีที่ 14 จากลูกยิงของคาลิด บูตาอิบ แต่ยังดีที่สเปนแก้ไขสถานการณ์ทัน ตามตีเสมอในนาทีที่ 19 จากลุกยิงของอิสโก้ จบครึ่งแรกเสมอ 1-1

เกมครึ่งหลังทำท่าจะเสมอกันแค่ 1-1 แต่นาทีที่ 81 โมร็อกโกได้ประตูขึ้นนำอีกครั้ง จากลูกโหม่งของ ยูสเซฟ เอ็นเนซีรี หมดเวลา 90 นาที ด้วยผลที่สร้างความตกใจให้คนดูมาก แต่สเปนรอดตายในที่สุด เมื่อยาโก อาสปาส ทำประตูตีเสมอได้ในนาทีแรกของช่วงทดเวลา ซึ่งผู้ตัดสินต้องเช็ก VAR เพื่อความชัวร์ ก่อนจะตัดสินว่าสเปนได้ประตูตีเสมอ จบลงด้วยผลเสมอ 2-2 แบบผิดคาด

………..

ขณะเดียวกัน คู่อิหร่านกับโปรตุเกส เป็นฝั่งโปรตุเกสที่ได้ประตูขึ้นนำก่อนในช่วงท้ายครึ่งแรก จากการทำประตูของ ริคาร์โด กวาเรสมา หมดครึ่งแรกด้วยสถานการณ์ที่โปรตุเกสเหนือกว่าทุกทีม

ครึ่งหลังโปรตุเกสมีโอกาสได้จุดโทษ แต่คริสเตียโน โรนัลโด้ยิงพลาด ทั้งสองทีมทำอะไรกันไม่ได้ เกมดำเนินไปถึงช่วง 20 นาทีสุดท้ายที่ทำท่าจะจบด้วยชัยชนะของโปรตุเกส แต่ช่วงท้าย ๆ สถานการณ์บีบหัวใจสุด ๆ ตั้งแต่จังหวะที่คริสเตียโน โรนัลโด้ ทำฟาวล์ผู้เล่นอิหร่านแบบค่อนข้างรุนแรงในนาทีที่ 83 ผู้ตัดสินดู VAR แล้วล้วงกระเป๋า… จังหวะนั้นต้องลุ้นว่าเป็นใบแดงหรือไม่ แต่ยังดีที่ผู้ตัดสินยังเห็นใจให้เป็นเพียงใบเหลือง

หมดเวลา 90 นาที ด้วยสกอร์ที่โปรตุเกสนำ 1-0 จุดเปลี่ยนอยู่ที่ช่วงต่อเวลาของทั้งสองคู่ เป็นเวลาประมาณ 5 นาทีที่สถานการณ์พลิกไปพลิกมาแบบสุดดราม่า เล่นเอาลุ้นจนตัวงอ

ณ เวลา 90+1 นาที ที่สเปนโดนโมร็อกโกขึ้นนำ 2-1 นั้น โปรตุเกสยังนำอิหร่านอยู่ 1-0 ซึ่งถ้าเกมจบด้วยสกอร์นี้ทั้ง 2 คู่ ตารางคะแนนจะเปลี่ยนเป็น โปรตุเกสเข้ารอบเป็นที่ 1 ของกลุ่ม ส่วนสเปนตกไปเป็นที่ 2

แต่ลูกกลม ๆ เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้ โปรตุเกสโดนอิหร่านตีเสมอจากจุดโทษในนาทีที่ 90+3 ในเวลาเดียวกันกับที่สเปนตีเสมอโมร็อกโกได้ จบการแข่งขันทั้ง 2 คู่ด้วยผลการแข่งขันที่ทำเอาคนดูงง

จบการแข่งขันทั้งสองคู่ ตารางคะแนนกลับไปเป็นอันดับเดิม เหมือนก่อนเริ่มการแข่งนัดที่ 3 คือ 1.สเปน 5 คะแนน 2.โปรตุเกส 5 คะแนน 3.อิหร่าน 3 คะแนน 4.โมร็ออกโก 1 คะแนน สรุปว่า สเปนและโปรตุเกสกอดคอกันเข้ารอบ

ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย สเปน ที่ 1 ของกลุ่มบี จะไขว้ไปเจอกับที่ 2 ของกลุ่มเอ คือ เจ้าภาพ รัสเซีย ในวันที่ 1 กรกฎาคม ส่วนโปรตุเกสจะเจอกับที่ 1 ของกลุ่มเอ คือ อุรุกวัย ในวันที่ 30 มิถุนายน