สีใหม่ไฉไลกว่าเดิม! อาดิดาสเผยโฉม “Telstar Mechta” ลูกฟุตบอลโลกรอบน็อกเอาต์ เริ่มใช้ 30 มิ.ย.นี้

FIFA

หลังจากที่แข้งทีมชาติต่างขับเคี่ยวฟาดแข้งในศึกฟุตบอลโลก 2018 มาร่วม 2 สัปดาห์ บางทีมได้ไปต่อ บางทีมตกรอบแบบน่าเสียดาย…

ในศึกรอบน็อกเอาต์ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ อาดิดาส แบรนด์เครื่องกีฬายักษ์ใหญ่ของโลกได้เผยโฉมลูกฟุตบอลโลกเวอร์ชั่นใหม่ที่จะใช้ในรอบน็อกเอาต์ ลูกฟุตบอลนี้ใช้ชื่อว่า “Telstar Mechta” (เทลสตาร์ เมชตา)

โดย เทลสตาร์ เมชตา นี้ใช้พื้นผิวสีขาว และแดงเป็นหลัก ซึ่งสีแดงนั้นได้แรงบันดาลใจจากสีของประเทศเจ้าภาพอย่างรัสเซีย รวมถึงแสดงถึงความร้อนแรงของการแข่งขันฟุตบอลโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนคำว่า Mechta นั้นในภาษารัสเซียมีความหมายว่า ความฝัน หรือ ความทะเยอทะยานนั่นเอง

ทั้งนี้ลูกฟุตบอลโลก “เทลสตาร์ เมชตา” และ “เทลสตาร์ 18” ที่ใช้แข่งขันในรอบแรกนั้นไม่ได้มีความต่างกันแต่อย่างใด เพราะรับการผลิตขึ้นและได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “เทลสตาร์” ลูกฟุตบอลโลกรุ่นแรกของอาดิดาส ที่เคยใช้ในศึกฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 1970 ที่ประเทศเม็กซิโก คำว่า “เทลสตาร์” (Telstar) มาจากความโดดเด่นของลูกฟุตบอลที่ถูกยกว่าเป็น “สตาร์ ออฟ เทเลวิชั่น” (Star of Television) หรือ ดาวเด่นในโทรทัศน์

โดยได้พัฒนาโครงใหม่ทั้งหมดแต่ยังคงส่วนประกอบที่ดีที่สุดจากลูกฟุตบอลบราซูก้า ลูกฟุตบอลในศึกฟุตบอลโลก 2014เอาไว้ ในขณะที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการเสริมประสิทธิภาพลูกฟุตบอลพร้อมกันนี้ลูกฟุตบอลรุ่นใหม่นี้ยังได้รับการพัฒนาออกแบบโครงสร้างผิวสัมผัสเพื่อให้มีการเกาะยึดที่ดีขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความทนทานทั้งในและนอกสนาม

และยังนำนวัตกรรมชิป NFC ฝังเข้ากับตัวลูกฟุตบอล ทำให้ลูกฟุตบอลที่ใช้ในฟุตบอลโลก2018 นี้กลายเป็นลูกฟุตบอลที่ล้ำสมัยที่สุด สำหรับการฝังชิพ NFC ในลูกฟุตบอลช่วยให้ผู้เล่นได้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกฟุตบอลด้วยการใช้สมาร์ทโฟน โดยลูกฟุตบอลแต่ละลูกจะมีรหัสที่ไม่ซ้ำกันเพื่อให้ผู้เล่นสามารถระบุตัวตนเพื่อใช้ในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของตัวเองได้ด้วย

Telstar 18/AFP PHOTO / MANAN VATSYAYANA