อินทรีปีกหัก…ช็อกโลก!! เยอรมันตกรอบแบ่งกลุ่มในรอบ 80 ปี

การแข่งขันฟุตบอลโลกนัดสุดท้ายของกลุ่ม F เยอรมัน แชมป์เก่า เจอกับเกาหลีใต้ ที่ตกรอบไปแล้ว

นัดนี้เยอรมันจำเป็นต้องได้ 3 คะแนนเต็มเพื่อจะเข้ารอบ เพราะก่อนการแข่งขันนัดนี้เยอรมันมีคะแนนอยู่ 4 คะแนน ส่วนอีกหนึ่งคู่ เม็กซิโกที่มี 6 คะแนน เจอกับสวีเดนที่มีอยู่ 3 คะแนน

เงื่อนไขของเกมนัดสุดท้าย ถ้าเยอรมันไม่ชนะเกาหลีใต้ และสวีเดนชนะเม็กซิโก เยอรมันจะตกรอบ ฉะนั้นอินทรีเหล็กจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากชนะสถานเดียว ซึ่งก็ไม่น่าจะยากเย็นนักสำหรับเยอรมันที่จะเอาชนะทีมจากเอเชียที่ตกรอบไปแล้ว

แต่…ฟุตบอลไม่มีอะไรแน่นอน พลิกได้ทุกวินาทีและโหดร้ายทุกวินาที เกมดำเนินมาถึงช่วงท้ายเกมโดยที่เยอรมันยังทำอะไรเกาหลีใต้ไม่ได้ ขณะที่อีกหนึ่งสนาม สวีเดนยิงประตูเม็กซิโกไปถึง 3 ประตู และแล้วมัจจุราชมาเยือนในช่วงทดเวลาเจ็บ เยอรมันเสียประตูให้เกาหลีใต้ถึง 2 ประตู จบเกมไปด้วยความพ่ายแพ้ 0-2 ประตู

การพ่ายแพ้ในนัดนี้เป็นสถานการณ์ช็อกโลกสุด ๆ เมื่อทีมแชมป์เก่าที่มีคะแนนอยู่อันดับ 1 ในการจัดอันดับโลกดันแพ้ทีมจากเอเชียและตกรอบแบ่งกลุ่ม

ทีมฟุตบอลทีมชาติเยอรมันเป็นทีมที่แข็งแกร่ง พื้นฐานดี ระบบดี สามารถพัฒนานักเตะใหม่ขึ้นมาทดแทนนักเตะเก่าได้ดีในทุกยุคทุกสมัย ผลงานในฟุตบอลโลกที่ผ่านมา เยอรมันผ่านเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทั้งหมด 19 จากการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้งหมด 21 สมัย และจบทัวร์นาเมนต์ด้วยการเป็นแชมป์มากถึง 4 สมัย

ส่วนในบางสมัยที่ไม่ได้แชมป์ก็เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ รอบรองชนะเลิศ และได้อันดับดี ๆ เสมอ การตกรอบแบ่งกลุ่มครั้งล่าสุดของทีมชาติเยอรมันต้องย้อนไปถึงปี 1938 ดังนั้นการที่เยอรมันตกรอบในฟุตบอลโลกครั้งนี้ถือเป็นการตกรอบแบ่งกลุ่มครั้งแรกในรอบ 80 ปีเลยทีเดียว

การที่ทีมชาติเยอรมันตกรอบฟุตบอลโลกครั้งนี้ ทำให้โยอาคิม เลิฟ กุนซือของทีมชาติเยอรมันเสียสถิติดี ๆ ที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ โดยฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ที่เลิฟคุมทีมชาติเยอรมันเข้าแข่งขันรายการเมเจอร์ ซึ่งผลงานที่ผ่านมา 5 ครั้ง เขาพาเยอรมันเข้าถึงรอบรองชนะเลิศทุกครั้ง โดยจบอันดับที่ 2 ในยูโร 2008, อันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2010, รอบรองชนะเลิศ ยูโร 2012, แชมป์ฟุตบอลโลก 2014, รอบรองชนะเลิศยูโร 2016 แต่ฟุตบอลโลกครั้งนี้ต้องโบกมือลากลับบ้านไปก่อนเวลาอันควร