ดวลจุดโทษตัดสิน! “โครเอเชีย” เฉือนชนะ “เดนมาร์ก” เข้ารอบ 8 ทีม เจอรัสเซีย

ฟุตบอลโลก 2018 รอบ 16 ทีมสุดท้าย คู่ที่ 3 ที่นิจนี นอฟโกรอด สตาดิโอน เมืองนิจนี นอฟโกรอด “ตาหมากรุก”โครเอเชีย แชมป์กลุ่มดี ลงสนามพบ “โคนม”เดนมาร์ก รองแชมป์กลุ่มซี เกมนี้ ซลัตโก ดาลิช กุนซือโครเอเชียส่งตัวหลักอย่าง มาริโอ มานด์ซูคิช, ลูกา โมดริช รวมถึง อิวาน ราคิติช ลงเป็นตัวหลักเช่นเดิม ขณะที่ อาเก ฮาไรเด โค้ชเดนมาร์ก นำทัพมาโดย คริสเตียน อีริกเซน กองกลางจากทอตแนม ฮอตสเปอร์ ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

สำหรับรายชื่อ 11 คนแรกของทั้งสองทีมประกอบด้วย
โครเอเชีย : ดานิเยล ซูบาซิช (ผู้รักษาประตู), ซิเม เวอร์ซัลจ์โก, อิวาน สตรินิช, เดยัน ลอฟเรน, โดมากอย วิดา, อิวาน ราคิติช, ลูกา โมดริช, มาร์เซโล โบรโซวิช, อิวาน เปริซิช, มาริโอ มานด์ซูคิช, อันเต เรบิช

เดนมาร์ก : แคสเปอร์ ชไมเคิล (ผู้รักษาประตู), ไซมอน เคียร์, โยนาส คนุดเซน, อันเดรียส คริสเตียนเซน, มาธิอัส ยอร์เกนเซน, เฮนริก ดัลส์การ์ด, โธมัส เดลานีย์, คริสเตียน อีริกเซน, มาร์ติน เบรทเวด, ยูสซูฟ โพลเซน, อันเดรียส คอร์เนลิอุส

เริ่มเกมเดนมาร์กที่ได้เขี่ยบอลก่อนและได้ลุ้นจากลูกทุ่มไกลทางกราบขวา โธมัส เดลานีย์ ทุ่มไปถึงเสาสองบอลมาถึง มาธิอัส ยอร์เกนเซน ยิงติดมือผู้รักษาประตูแต่ยังปลิ้นเข้าประตูให้เดนมาร์กขึ้นนำก่อน 1-0 แต่เข้าสู่นาทีที่ 4 โครเอเชีย ได้บุกกองหลังเดนมาร์กสกัดบอลไม่ดีเข้าทาง มาริโอ มานด์ซูคิช ยิงยัดเสาแรกให้ทั้งสองทีมกลับมาเสมอกัน 1-1

นาทีที่ 11 โครเอเชีย ได้้ลุ้นอีกครั้งจากลูกฟรีคิกหน้ากรอบเขตโทษ อิวาน เปริซิช ปั่นโค้งบอลพุ่งชนกำแพงออกหลัง หลังจากนั้นโครเอเชียเป็นฝ่ายครองมากกว่าด้วยเปอร์เซ็นต์ 64 ต่อ 36

เกมผ่าน 30 นาทีแรกโครเอเชียยังเป็นฝ่ายที่ครองบอลได้เหนือกว่าอย่างชัดเจนและมีโอกาสยิงประตูบ่อยครั้งแต่ยังไม่ผ่านมือ แคสเปอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตูเดนมาร์ก ทำให้จบ 45 นาทีแรกโครเอเชียแม้ว่าจะครองบอลได้มากกว่ามีโอกาสยิงลุ้นประตูมากกว่าแต่ยังเจาะเกมรับเดนมาร์กไม่เข้าทำให้ยังเสมอกัน 1-1

เริ่มครึ่งหลังโครเอเชียยังเป็นฝ่ายขึงเกมรุกเข้าใส่ แต่ยังทำอะไรไม่ถนัดนัก ขณะที่เดนมาร์กไม่เน้นเกมบุกมานักโดยพยายามดึงเกมให้ช้าเป็นหลัก แม้ว่าจะพยายามเดินหน้าบุกทั้งสองทีมแต่ว่าไม่กล้าผลีผลามเปิดหน้าเต็มที่ทั้งสองทีมแต่ยังไม่มีโอกาสสร้างจังหวะลุ้นประตูอย่างชัดเจนจนผ่าน 70 นาทียังเสมอกันอยู่ 1-1

เกมเข้าสู่ท้ายเกมทั้งสองทีมยังไม่กล้าเปิดหน้าบุกเข้าใส่กันทำให้จบ 90 นาทียังเสมอกันอยู่ 1-1 ต้องลุ้นต่อในช่วงทดเวลาพิเศษ

เริ่มครึ่งแรกในช่วงต่อเวลาพิเศษทั้งโครเอเชียและเดนมาร์กพยายามสร้างเกมรุกเข้าใส่กันมากขึ้นแต่ยังไม่มีสกอร์เพิ่มเติม ก่อนจะจบ 15 นาทีในการต่อเวลาพิเศษด้วยการไม่มีประตู

ครึ่งหลังของการต่อเวลาพิเศษผ่านเข้าสู่นาที 109 ยังไม่มีสกอร์เพิ่มเติมโอกาสต้องตัดสินด้วยการดวลจุดโทษวัดผลมีสูง กระทั่งนาที 114 โครเอเชียได้โอกาสลุ้น อันเต เรบิซ หลุดเดี่ยวเข้ากรอบเขตโทษโดน มาธิอัส ยอร์เกนเซน รวบล้มในเขตโทษผู้ตัดสินเป่าฟาวล์พร้อมให้จุดโทษแต่ว่า ลูกา โมดริช ยิงไม่ดีเข้าซอง แคสเปอร์ ชไมเคิล ทำให้ทั้งสองทีมยังเสมอกันอยู่ 1-1

แคสเปอร์ ชไมเคิล นายทวารเดนมาร์ก เซฟจุดโทษ ลูกา โมดริช กัปตันทีมโครเอเชีย (REUTERS)

ช่วงดวลจุดโทษผลปรากฏว่า โครเอเชีย ยิงแม่นกว่าเป็นฝ่ายชนะในการดวลจุดโทษ 3-2 สกอร์รวม 4-3 ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเจอกับรัสเซีย

 

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์