กำหนดการพิธีพลีกรรมตักน้ำ-ทำน้ำอภิเษก 6-9 เมษา เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมได้

การเตรียมทำน้ำสรงมุรธาภิเษกและน้ำอภิเษกสำหรับใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2562 โดยเริ่มจากพิธีพลีกรรมตักน้ำพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีได้ทั้งพิธีพลีกรรมตักน้ำและพิธีทำน้ำอภิเษก โดยกำหนดว่าประชาชนจะต้องแต่งกายชุดสุภาพสีเหลือง

 

พิธีพลีกรรมตักน้ำและทำน้ำอภิเษกมีกำหนดการดังนี้

วันที่ 6 เมษายน ฤกษ์เวลา 11.52-12.38 น. พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์พร้อมกันทั่วประเทศ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ในกรณีจังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์มากกว่า 1 แหล่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดจะพิจารณามอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด หรือหัวหน้าส่วนราชการเป็นประธานตามลำดับ ส่วนพิธีพลีกรรมตักน้ำสำหรับจัดทำน้ำสรงพระมุรธาภิเษก กระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้ผู้บริหาร คือ ปลัดกระทรวง และรองปลัดกระทรวง เป็นประธาน

วันที่ 8 เมษายน เวลา 17.10-22.00 น. พิธีทำน้ำอภิเษก ณ พระอารามหลวงประจำจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ส่วนพิธีจัดทำน้ำสรงพระมุรธาภิเษกใน 6 จังหวัดนั้น กระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้ผู้บริหาร คือ ปลัดกระทรวง และรองปลัดกระทรวง เป็นประธาน

วันที่ 9 เมษายน เวลา 12.00 น. เวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ พระอารามหลวงประจำจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฝ่ายฆราวาส

สำหรับแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศที่จะทำพิธีพลีกรรมตักน้ำ สามารถดูได้ที่นี่