ทั่วประเทศเริ่มทำพิธีพลีกรรมตักน้ำเพื่อทำน้ำอภิเษกตามมหาฤกษ์ 11.52 น. วันที่ 6 เมษายน

วันที่ 6 เมษายน ตามมหาฤกษ์เวลา 11.52-12.38 น. ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ (ยกเว้นกรุงเทพมหานคร) ได้ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อนำไปทำน้ำอภิเษกและน้ำสรงมุรธาภิเษกสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

การทำพิธีพลีกรรมตักน้ำทั่วประเทศมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ส่วนจังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์มากกว่า 1 แหล่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดได้พิจารณามอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการเป็นประธานตามลำดับ

ส่วนพิธีพลีกรรมตักน้ำสำหรับจัดทำน้ำสรงพระมุรธาภิเษก ใน 6 จังหวัด คือ สุพรรณบุรี นครนายก สระบุรี อ่างทอง สมุทรสงคราม และ เพชรบุรี กระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้ผู้บริหาร คือ ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง และอธิบดีกรมการปกครองเป็นประธานในพิธี

จังหวัดสุพรรณบุรี

ในโอกาสนี้นอกจากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัด และคณะสงฆ์แล้วยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธีด้วย

สำหรับการตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใช้ที่ตักน้ำทองเหลืองขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว ด้ามจับยาว 6 นิ้ว ตักน้ำบรรจุใส่ในขันน้ำสาครทองเหลือง โดยตักปริมาณ 3 ใน 4 ของขันน้ำสาคร จากนั้นปิดปากขันน้ำสาคร ห่อขันน้ำสาครด้วยผ้าขาว

จากนั้นทำการเชิญขันน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปยังพระอารามสำคัญของแต่ละจังหวัดที่มีการคัดเลือกไว้แล้ว เพื่อเตรียมทำพิธีเสกน้ำทำน้ำอภิเษกในวันที่ 8 เมษายน

สำหรับรายชื่อแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศมีดังนี้