สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าให้เชิญพระสุพรรณบัฏไปยังมณฑลพิธี เริ่มการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้ (วันที่ 3 พฤษภาคม 2562) สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร โปรดเกล้า ฯ ให้พลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล เลขาธิการพระราชวังอันเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกรประจำรัชกาลออกจากพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามแห่ไปยังหน้าพระทวารเทเวศรรักษาแล้วเชิญเข้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระแท่นมณฑลในพระที่นั่งไพศาลทักษิณ

เจ้าพนักงานเตรียมการตั้งแต่งที่หมู่พระมหามณเฑียร มีพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย กับตั้งแต่งสถานที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และที่โรงพิธีพราหมณ์ ณ ศาลาสหทัยสมาคมไว้พร้อม

 

เวลา 10.00น. ริ้วขบวนแห่อันเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกรประจำรัชกาลได้ตั้งขบวนริ้วรอคำสั่งที่จะเริ่มยาตราขบวน ริ้วขบวนแห่แบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ส่วนริ้วและส่วนพระราชยาน พนักงานริ้วขบวนแต่งกายตามโบราณราชประเพณี มีเครื่องสูงประกอบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศ เครื่องหมายแห่งความเป็นพระราชาธิบดีตามแต่ความเชื่อที่สืบทอดมาตั้งแต่ครั้งสุโขทัย

เมื่อเจ้าพนักงานให้สัญญาณริ้วขบวนได้ยาตราเคลื่อนไปมาถึงยังบริเวณเกยหน้าพระทวารเทเวศรรักษา ลำดับต่อมาจึงได้อันเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกรประจำรัชกาลลงจากพระราชยานกง เข้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ขึ้นไปยังพระที่นั่งไพศาลทักษิณทางพระทวารเทวราชมเหศวร

จากนั้นพลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล ได้ถวายบังคมเพื่ออันเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกรประจำรัชกาลลงจากพระราชยานกง หลังจากนั้นได้จุดธูปเทียนนมัสการบูชาหน้าพระแท่นมณฑลได้จะนำไปตั้งแต่งที่พระแท่นมณฑลในพระที่นั่งไพศาลทักษิณ เข้าทางพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย โดยพระแท่นมณฑลตั้งอยู่ด้านตะวันออกของพระที่นั่งไพศาลทักษิณ เป็นที่ประดิษฐานเครื่องมงคลในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 รวมทั้งสิ้น 6 หมวด

สำหรับพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกรประจำรัชกาลถือเป็นหมวดพระสิริ ตั้งแต่งอยู่บนพระแท่นมณฑลเพื่อเตรียมการทูลเกล้าฯ ถวายในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในวันพรุ่งนี้