พสกนิกรตื้นตันปฐมบรมราชโองการ ร.10 รอเฝ้ารับเสด็จชมพระบุญญาธิการแน่นขนัด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานจากจุดคัดกรองท่าเตียน-วงเวียนหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน-ท่าช้าง ว่า บรรยากาศพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ตลอดช่วง 13.00 น. – 16.30 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ไปยังวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

ทั้งนี้มีพสกนิกร จิตอาสา เข้าประจำจุดเพื่อรอเฝ้ารับเสด็จตลอดเส้นทางแม้อากาศร้อนอบอ้าว แสงแดดจัดเป็นจำนวนมาก

นางวิไลวรรณ สันติเจริญสุข อายุ 64 ปี ชาวบ้านอำเภอ บางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ที่เดินทางเพื่อมาเฝ้ารับเสด็จตั้งแต่ 8 โมงเช้า ด้วยเป็นจิตอาสาจึงใช้ช่วงเวลารอช่วยงานในโรงทาน ภายในวัดพระเชตุพน ฯ

นางวิไลวรรณ กล่าวด้วยน้ำตาเออล้นว่า รู้จึกภูมิใจและดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีฯ ถือว่าเป็นบุญในชีวิตมาก

“เราถือว่าบุญสุดๆแล้วที่ได้มาเจอพ่อหลวงร.9 เจอสมเด็จย่า ครั้งได้มีส่วนร่วมในพระราชพิธี ฯ ครั้งนี้อีก ถือว่าเป็นบุญ บุญมาก ๆ เราจะทำความดีถวายพระองค์ท่าน เป็นลูกที่ดี ทำหน้าที่ของเราให้ดี”

“การดูถ่ายทอดสดทางทีวีกับการได้มาเฝ้ารับเสด็จแตกต่างกันนะ อยู่ที่นี่ปลื้มปิติไม่เหมือนกับมาสถานที่จริง ได้เห็นของจริงทุกอย่าง จิตใต้สำนึกที่ออกมาไม่เหมือนกับดูในทีวี”

“ขอให้พระองค์ทรงมีสุขภาพแข็งแรง เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทรของพวกเราไปนาน แค่นี้เราก็ภูมิใจแล้ว”

“ขอให้พระองค์ทรงเมตตา ซึ่งเราก็จะทำดีเพื่อประเทศชาติ พออยู่พอกิน ทำหน้าที่ของเราให้ดี รู้จักกินรู้จักใช้ เราก็พอใจแล้ว”

นางวิไลวรรณ กล่าวถึงพระปฐมบรมราชโอการว่า ฟังแล้วรู้สึกดีใจมาก ที่พระองค์ท่านตรัสว่าจะสืบสาน รักษา ต่อยอดของในหลวง ร.9 สุด ๆ เลย สุดมาก ๆ ขนลุกเลย เราภูมิใจมากเลยครั้งนี้ ดีใจมากเลยที่ได้ยินจากพระโอษฐ์ท่าน ฟังแล้วเป็นบุญ ปิติ เพราะทุกคนรอฟังคำนี้ว่าจากพระองค์ท่าน

นางวิไล โอชวิช อายุ 81 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร 1 ในพสกนิกรไม่กี่คนที่ได้มีโอกาสร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวง ร.9 และ ร.10 ในช่วงชีวิตเดียว กล่าวด้วยความตื้นตันใจ น้ำตาคลอเบ้า ว่า รู้สึกปลื้มใจมาก เราเห็นพระองค์ท่านตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์

“เห็นแล้วอยากมา เลยให้ลูกเข็นรถเข็นพาข้ามฝากแม่น้ำจากท่าวัดระฆังมา เราเดินพอได้แต่ก็เหนื่อย ตอนนี้ต้องนั่งรถเข็น พระอายุมาก เดินไม่ไหว แต่ยังไม่ถึงกับพิการ ปวดหลัง แต่ก็พอเดนได้อยู่ แต่เดินได้ไม่ไกล”

“ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ พระองค์ท่านประสงค์เรื่องใดขอให้สมหวัง”

ด้าน นางทิพวัลย์ พันธุ์รัตน์ อายุ 87 ปี ชาวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รู้สึกดีใจและอยากมาเห็นชาติ ศาสตร์ กษัตยริย์ที่เป็นที่รัก

“รู้สึกตื้นตันใจภานหลังฟังปฐมบรมราชโองการ สานต่อในหลวง ร.9 อยากให้ประชาชนอยู่ดีกินดี คนใต้ตอนนี้ราคายางตก ปาล์มราคาไม่ดี ของขายอยาก เศรษฐกิจไม่ดี ทำมาหากิจไม่ดีเลย คนไม่มีตังค์”