เผยพระราชกิจแรกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินี หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ภาพพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
เนื่องด้วยวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เป็นวันพืชมงคล ซึ่งตามประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อมาเนิ่นนาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

สำหรับปีนี้ก็เป็นเช่นกับที่เคยปฏิบัติสืบมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จฯ ไปทรงประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งการเสด็จฯในการนี้นับว่าเป็นพระราชกิจแรกของทั้งสองพระองค์ภายหลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ในปีพุทธศักราช 2562 นี้ ปฏิทินหลวงได้กำหนดพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งประกอบด้วยพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ เป็นวันสวดมนต์เริ่มการพระราชพิธีพืชมงคล และถือเป็น “วันเกษตรกร” ประกอบพระราชพิธี ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ‪ในวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562‬ ในการนี้ เวลาประมาณ ‪17.00 น.‬ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินในการพระราชพิธีพืชมงคล ทรงหลั่งน้ำสังข์ ทรงเจิม พระราชทานพระธำมรงค์กับพระแสงปฏักแก่ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งทำหน้าที่พระยาแรกนา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ส่วนพิธีที่ 2 ในวันถัดมาของประกอบพระราชพิธี คือ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ จะประกอบพระราชพิธี ‪ในวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2562‬ ฤกษ์ไถหว่าน‪ระหว่างเวลา 08.19 – 08.49 น.‬ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ