กองทัพเรือ-ไอคอนสยาม ชวนชมนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค “ศิลปะบนผืนน้ำ”

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 กองทัพเรือ ร่วมกับ ไอคอนสยาม พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 “ศิลปะบนผืนน้ำ” สะท้อนความรุ่งโรจน์ทางวัฒนธรรมและความวิจิตรบรรจงของงานช่างศิลป์ไทย ผ่านลวดลายบนเรือพระราชพิธี

วันที่ 25 กันยายน 2562 พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ โดยมี พลเรือโท จงกล  มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และ ณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวถึงรายละเอียดของนิทรรศการครั้งสำคัญนี้ พร้อมรับชมการแสดงชุดพิเศษ “หยาดเหงื่อเพื่อจอมราชันย์” และรับฟังการเสวนาจาก นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย “กวีสองแผ่นดิน” ผู้แต่งกาพย์เห่เรือในขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ นาวาเอก ณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ พนักงานเห่เรือ ร่วมเปิดเผยเกียรติประวัติครั้งสำคัญในชีวิต ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

 

พลเรือโท จงกล  มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในงานจัดงานว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยและร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 กองทัพเรือจึงได้ร่วมกับไอคอนสยามจัดนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 “ศิลปะบนผืนน้ำ” เพื่อถ่ายทอดความวิจิตรบรรจงของช่างศิลป์ไทย ผ่านความยิ่งใหญ่ของขบวนพยุหยาตราชลมารค และการถวายความจงรักภักดีด้วยหยาดเหงื่อแรงกายของกำลังพลทุกหมู่เหล่า ซึ่งประชาชนจะได้สัมผัสบรรยากาศแห่งความงดงามตระการตาของริ้วขบวนเรือพระราชพิธี ที่นับว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของชาติอย่างใกล้ชิด ก่อนถึงวันพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรัชกาลปัจจุบัน

ณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามมีปณิธานอันแรงกล้าที่จะสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของไทยให้คงอยู่สืบไป จึงเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้ชมนิทรรศการครั้งสำคัญที่บอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นมรดกสำคัญของคนไทยทั้งชาติ เพราะในปัจจุบันมีปรากฏเพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ราชประเพณี อันจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

นิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 “ศิลปะบนผืนน้ำ” แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก “จากเรือรบสู่เรือพระราชพิธี” จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับการกำเนิดเรือพระราชพิธี ความเป็นมาของริ้วขบวนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน การฟื้นฟูโบราณราชประเพณีขบวนพยุหยาตราชลมารคขึ้นอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2502 เป็นต้นมา และการเสด็จพระราชดำเนินตามรอยพระราชบิดาในรัชกาลที่ 10 ซึ่งนำเสนอผ่านแกลลอรี่ภาพถ่ายอันทรงคุณค่า

ส่วนที่ 2 “ศิลปะบนผืนน้ำ” สะท้อนภาพความงดงามแห่งเรือพระที่นั่งที่ประดับประดาอย่างวิจิตรตระการตาผ่านศิลปะชั้นสูงให้เป็นพระราชพาหนะสำหรับพระมหากษัตริย์ การจัดริ้วกระบวน ตำแหน่งของกำลังพลบนเรือและเตรียมความพร้อมของกำลังพลทุกหมู่เหล่า ผู้สืบสานเอกลักษณ์ของชาติด้วยจิตใจที่ตั้งมั่นเพื่อถวายความจงรักภักดี นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงพายเงินพายทองและแพนหางนกยูงที่ใช้สำหรับพระราชพิธีในครั้งนี้

ส่วนที่ 3 “สืบสานสายน้ำแห่งพระบารมี” จัดแสดงวีดีทัศน์เหตุการณ์เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อปีพุทธศักราช 2549 และการสืบสานโบราณราชประเพณีในการเจริญรอยตามพระราชบิดาในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 4-5 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562 และพิธีถ่ายทอดสดเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพระยุหยาตราชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

พร้อมกันนี้ยังมีส่วนจัดแสดง “ริ้วขบวนเรือพระราชพิธีจำลอง” ซึ่งจัดแสดงโมเดลเรือพระราชพิธีจำลอง 52 ลำ ที่ได้รับการออกแบบอย่างประณีตงดงาม จัดเรียงในรูปแบบริ้วขบวนใหญ่ พร้อมเนื้อหาประวัติความเป็นมาของเรือย่างละเอียดครบถ้วน โดยผู้เข้าชมสามารถชมได้ที่บริเวณไอคอนลักซ์ อเวนิว ชั้น M โซนไอคอนลักซ์

ภายในนิทรรศการนอกจากจะนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบมัลติมีเดีย 3 ภาษา (ไทย อังกฤษ และจีน) และยังได้นำเทคนิคใหม่ ๆ มาประกอบการจัดแสดง เพื่อสร้างความแปลกตาไปจากนิทรรศการรูปแบบเดิม ๆ เช่น Touch Table จอแสดงลวดลายเรือพระที่นั่งแบบ LED, เทคนิคพาโนราม่าโฮโลแกรม (Panorama Hologram) เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ชื่นชมความงดงามของลวดลายเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ ผ่านเทคนิคพาโนราม่า โฮโลแกรม (Panorama Hologram) เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ราชประเพณี อันจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย นอกจากนี้ ยังมีส่วนจัดแสดงปูนปั้นจำลองลวดลายเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ พร้อมคำอธิบายอักษรเบล เพื่อเอื้อให้ผู้พิการทางสายตาได้เรียนรู้และสัมผัสความงดงามอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าชมงานจะได้รับสูจิบัตรที่มีข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ของขบวนเรือพระราชพิธีอย่างครบถ้วน และยังสามารถใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เพื่อชมภาพขบวนเรือพระราชพิธีเสมือนจริงในรูปแบบ จำลอง 3 มิติ และเนื้อหาของนิทรรศการผ่านกล้องโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย และตลอดระยะเวลาจัดแสดงนิทรรศการฯ ยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ ได้แก่ เวิร์กช็อปสาธิตการร้อยมาลัย โดยนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ซึ่งแสดงการสร้างสรรค์ศิลปกรรมดอกไม้ผ่านงานเครื่องแขวนนับตั้งแต่ปี 2502 รวมถึงการสาธิตการลงสีจิตรกรรมตามแบบฉบับงานช่างศิลป์ไทยโบราณ โดยนักเรียนโรงเรียนช่างสิบหมู่ ซึ่งเปิดให้ประชาชนที่สนใจร่วมกิจกรรมได้ฟรี ในวันเสาร์ที่ 5, 12, 19 และ 26 ตุลาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 14.00-16.00 น. ณ บริเวณพื้นที่นิทรรศการ ชั้น 1


เข้าชมนิทรรศการขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 “ศิลปะบนผืนน้ำ” ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันที่ 25 กันยายน -31 ตุลาคมนี้ ณ บริเวณชั้น M และชั้น 1 ไอคอนสยาม ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายบริการข้อมูลไอคอนสยาม โทร.1338