กลุ่ม LGBTQ ยื่นชงสภาตั้ง กมธ.ความหลากหลายทางเพศ ย้ำเป็นประเด็นที่ไม่ควรตกหล่น

กลุ่ม LGBTQ ยื่นชงสภาตั้ง กมธ.ความหลากหลายทางเพศ ย้ำเป็นประเด็นที่ไม่ควรตกหล่น

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 มิถุนายน ที่อาคารรัฐสภา (ชั่วคราว) หอประชุมใหญ่ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ส.ส.ที่มีความหลากหลายทางเทศพรรคอนาคตใหม่ ประกอบด้วย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ฯลฯ เข้ายื่นหนังสือถึงนายวิเชียร ชวลิต ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุให้มีคณะกรรมาธิการสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ โดยมี น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ เป็นผู้รับหนังสือแทน

นายกิตตินันท์ กล่าวว่า วันนี้จะมีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎรขึ้น ซึ่งประเด็นความหลากหลายทางเพศนั้นเป็นประเด็นที่ไม่ควรตกหล่น หลาย ๆ ประเทศในโลกได้พัฒนาและได้ยอมรับความหลากหลายทางเพศ ส่วนในประเทศไทยได้ขับเคลื่อนมาหลายเรื่องแล้ว เช่น พ.ร.บ.คู่ชีวิต แบบเรียนสุขศึกษา นอกจากนี้ทางกลุ่มยังต้องการ พ.ร.บ.รับรองเพศสภาพ ให้เท่าเทียมกับมนุษย์ทุกคน

นายกิตตินันท์ กล่าวว่า ทางกลุ่มจึงได้มายื่นหนังสือต่อประธานยกร่างของบังคับ ฯ ขอให้จัดตั้งคณะกรรมธิการเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศขึ้น หรืออาจเป็นส่วนหนึ่งของกรรมาธิการใดในการผลักดันประเด็นนี้ โดยคณะกรรมาธิการสามัญจะต้องมีการศึกษา ทำความเข้าใจ และมีการผลักดันนโยบายให้เกิดเป็นรูปธรรมในสังคมไทย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์