พื้นที่คุณภาพแห่งยุคอนาคต ให้ทุกตารางเมตรเป็นที่ที่ปลอดภัย พร้อมสร้างสรรค์จินตนาการอย่างไร้ขีดจำกัด

“สิ่งมีชีวิตที่แสนบอบบาง และอ่อนไหวง่าย คงหนีไม่พ้น ‘กระต่าย’ ที่เปรียบได้กับ ‘เด็ก’ ที่ต้องการการดูแล เอาใจใส่เป็นพิเศษจากพ่อแม่ผู้ปกครองเพื่อให้พัฒนาการทั้งร่างกาย และสติปัญญาเติบโตได้อย่างเต็มที่ และคงจะดีหากที่อยู่อาศัยจะเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของเด็ก โดยไม่จำกัดการเรียนรู้เพียงแค่ในห้องเรียน”

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี(ไทยแลนด์)เผยเบื้องหลังการออกแบบพัฒนาคอนโดมิเนียมล่าสุด ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Gated Community ให้ชีวิตเติบโตเคียงข้างสังคมคุณภาพ คอมมิวนิตี้ที่เป็นส่วนตัว ปลอดภัย และทรงพลัง ด้วยการเสริมสร้างจินตนาการ และการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ รองรับทุกความต้องการที่แตกต่าง พื้นที่คุณภาพแห่งยุคอนาคต อย่างไร้ขีดจำกัด

     วิถีชีวิตของครอบครัวเมืองส่วนใหญ่หมดไปกับการทำงาน และเวลาในการเดินทาง ทำให้การดูแลลูกน้อย อาจทำได้ไม่เต็มที่ ยิ่งในยุคนี้ที่เทคโนโลยี และสมาร์ทโฟน สามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กๆ ทั้งด้านสังคม การเรียนรู้ จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายของเอพี ที่ต้องยกระดับคุณภาพของการอยู่อาศัยในเมืองให้ยั่งยืนทั้งในวันนี้และอนาคต ในการก้าวข้ามกรอบการดีไซน์พื้นที่ในรูปแบบเดิมๆ สู่การสร้างสรรค์พื้นที่แห่งการอยู่อาศัยรูปแบบใหม่ ด้วยกระบวนการ Design Thinking เพื่อให้เข้าใจและก้าวนำเทรนด์การใช้ชีวิตในบริบทเมือง สู่การสร้างสรรค์พื้นที่แห่งการอยู่อาศัยรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลางในโครงการคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองครั้งแรก ของการผสานความต้องการที่แตกต่างเข้ากับการออกแบบพื้นที่ได้อย่างลงตัวสูงสุด ซึ่งรวมถึงพื้นที่การใช้สอยของเด็กๆ ที่จะได้เรียนรู้และเติบโตเคียงคู่ไปด้วยกันอย่างไร้ขีดจำกัดได้อย่างไร

จากคำถามตั้งต้น สู่การสร้างสรรค์พื้นที่แห่งคุณภาพ เอพีได้นำทฤษฎีระดับโลก ‘Pyramid of Learning’ โดย Williams and Shellenberger (1996) ที่เชื่อว่าการเรียนรู้ของเด็กแต่ละวัย และระยะห่างของพ่อแม่ที่เด็กต้องการแตกต่างกัน ผนวกเข้ากับปรัชญาอันชาญฉลาดอย่าง ‘Shinrin-Yoku’ ของทางญี่ปุ่นที่พูดถึงการนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ไม่ว่าจะเป็นรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส ซึ่งจากการทดลองและสำรวจในประเทศญี่ปุ่น Shinrin-Yoku สามารถฟื้นฟูกลไกต่างๆ ของร่างกายได้ ช่วยลดความเครียด ส่งเสริมสุขภาพจิต ความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังช่วยให้มีชีวิตยืนยาวขึ้น

นายวิทการ ยกตัวอย่างพื้นที่ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กที่ได้เกิดขึ้นจริงแล้วในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ ‘โรงเรียนอนุบาลฟูจิ (Fuji Kindergarten)’ ที่ฉีกกรอบความคิดเดิมๆ ด้วยการออกแบบที่ไม่เน้นการควบคุมเด็กจนเกินไป ให้เด็กๆ สามารถวิ่งเล่นได้อย่างมีอิสระ โรงเรียนแห่งนี้ไม่มีขอบเขตที่ชัดเจนระหว่างกลางแจ้งและในร่ม แต่ผสมผสานทั้ง 2 สิ่งนี้เอาไว้อย่างลงตัว เพราะเชื่อว่ามนุษย์ควรอยู่คู่กับธรรมชาติ มีพื้นที่เน้นการกระตุ้นพัฒนาการมากกว่าที่จะสอนให้เด็กนั่งเรียนอยู่แต่ในห้องเรียน จนสถานที่แห่งนี้ถูกยกย่องจาก The Royal Architectural Institute of Canada Foundation และเรย์มอนด์ โมริยามะ สถาปนิกชื่อดังชาวแคนาดา ให้เป็นสถาปัตยกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กที่ดีที่สุดในโลกการรังสรรค์พื้นที่แห่งโลกอนาคตในแบบฉบับของเอพี ตามแนวคิดระดับโลก เกิดขึ้นจริงแล้วที่โครงการ

RHYTHM         เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน ภายใต้คอนเซ็ปต์ The Gated Community ให้ชีวิตเติบโตเคียงข้างสังคมคุณภาพ คอมมิวนิตี้ที่ปลอดภัยและเป็นส่วนตัว รองรับทุกความต้องการที่แตกต่างพร้อมๆ กับการวางองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม และเลเยอร์ดีไซน์ ที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีร่วมกันของผู้อยู่อาศัย มุ่งให้เกิดเป็นพื้นที่สร้างพัฒนาการการเรียนรู้แบบไร้ขอบเขตของเด็ก เป็นพื้นที่ที่เรียบง่าย แต่ทรงพลังด้วยการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ เรากำลังพูดถึงรูปแบบของพื้นที่และระยะห่างระหว่างเด็กและพ่อแม่ผู้ปกครอง ‘ที่พอดีและเพียงพอ’ ทั้งในมิติที่เด็กๆ สามารถออกมาระเบิดพลังและต่อยอดจินตนาการการเรียนรู้เมื่อกลับบ้าน ในขณะที่พ่อแม่ผู้ปกครองได้พักผ่อนหรือทำงานได้อย่างสบายใจ ในขณะที่ยังเห็นลูกอยู่ในสายตา โดยที่ลูกไม่รู้สึกอึดอัดจากการที่ถูกพ่อแม่เฝ้าดูตลอดเวลา

“ความพิเศษที่เป็นไฮไลท์ คือการพัฒนาพื้นที่ส่วนกลางที่กว้างกว่า 3.5 ไร่ ให้ธรรมชาติสอดประสานและส่งเสริมการเรียนรู้ทุก สเต็ปที่ไม่รู้จบ ผ่านการออกแบบลานหญ้าธรรมชาติอันโล่งกว้างที่เป็นเซ็นเตอร์พีซ รองรับในการปลดปล่อยจินตนาการของเด็กๆ ที่สามารถวิ่งเล่นได้อย่างอิสระ แต่ในขณะเดียวกันก็มีพื้นที่ที่มอบความเป็นส่วนตัวให้กับพ่อแม่ โดยที่ก็ยังเห็นลูกๆ อยู่ในสายตา และปลอดภัย ปลดล็อกทุกความกังวล ด้วยสภาพแวดล้อมที่ถูกโอบล้อมไปด้วยแนวกำแพงต้นไม้ใหญ่ (Tree Boundary) และต้นไม้นานาพันธุ์ภายในโครงการ ที่มีคุณสมบัติช่วยกรองอากาศ เพื่อให้พวกเขาได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่เป็นตัวช่วยในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กๆ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายวิทการ กล่าวสรุป

RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน ต้นแบบคอนโดมิเนียม ภายใต้แนวคิดให้ชีวิตเติบโต เคียงข้างสังคมคุณภาพ


ห้องชุด 1 ห้องนอน (ขนาด 35 ตารางเมตร) ราคาเริ่มต้น 5.39 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยประมาณ 160,000/ตารางเมตร พร้อมเปิดขายอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.1623 หรือ www.apthai.com