เมียนมา-บังคลาเทศ บรรลุข้อตกลงจะส่งกลับ “โรฮีนจา” ให้ได้ภายใน 2 ปี

AFP PHOTO / Munir UZ ZAMAN

รัฐบาลเมียนมาเเละบังคลาเทศ มีข้อตกลงจะส่งกลับผู้อพยพชาวโรฮีนจาที่หนีภัยความรุนเเรงในรัฐยะไข่กลับไปยังเมียนมาภายใน 2 ปีนี้ นับเป็นครั้งเเรกที่มีการกำหนดกรอบเวลาชัดเจน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลบังคลาเทศเเถลงภายหลังการประชุมกับรัฐบาลเมียนมา ระบุถึงกระบวนการการส่งชาวโรฮีนจากลับเมียนมา ให้เเล้วเสร็จภายใน 2 ปีนับจากวันเริ่มส่งกลับ

สำหรับชาวโรฮีนจาที่จะส่งกลับนั้นจะเป็นกลุ่มที่หนีภัย 2 ครั้งใหญ่จากความรุนเเรงในรัฐยะไข่ นับตั้งเเต่เดือนต.ค.2559 ที่ผ่านมา ไม่รวมกลุ่มที่อพยพเข้าบังคลาเทศมาก่อนหน้านี้ราว 200,000 คน

โดยเอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำเมียนมา เปิดเผยว่าเร็วๆนี้ จะมีการเปิดฟอร์มให้ชาวโรฮีนจากรอกเพื่อเข้าสู่กระบวนการส่งกลับ อย่างไรก็ตามจากกำหนดเดิมที่ตกลงว่าจะเริ่มส่งกลับเมื่อ 23 ม.ค.นี้ มีอันต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากปัญหาด้านพรมเเดน

ด้านสื่อท้องถิ่นของเมียนมา เปิดเผยว่ารัฐบาลได้ก่อสร้างที่พักชั่วคราวที่เมืองมองดอ ทางตะวันตกของประเทศ โดยเบื้องต้นเป็นที่พักชั่วคราว 625 ห้อง รองรับชาวโรฮีนจาได้ราว 30,000 คน ทั้งนี้ เสียงของชาวโรฮีนจาในค่ายผู้ลี้ภัยยังไม่อยากกลับไปยังรัฐยะไข่ เนื่องจากยังหลาดกลัว หลังโดนกวาดล้างเผาบ้านเรือน สังหารเเละข่มขืน