ฟิลิปปินส์ยกระดับแจ้งเตือน “ภูเขาไฟมายอน” สู่ระดับ 4 หลังระเบิดแรง-พ่นลาวาเพิ่มขึ้น

สื่อต่างประเทศรายงานว่า วันที่ 22 ม.ค.2561 ทางการฟิลิปปินส์ได้ยกระดับการแจ้งเตือนการระเบิดของภูเขาไฟมายอน หลังมีเสียงระเบิดดังขึ้นจนเหมือนว่าภูเขาไฟใกล้ระเบิดเต็มที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งทันที และเตือนให้ประชาชนทุกคนอยู่ในบ้าน

โดยภูเขามายอนซึ่งเป็นภูเขาไฟมีชีวิตที่แอคทีฟมากที่สุดในฟิลิปปินส์ในขณะนี้ โดยพ่นเถ้าถ่าน, ลาวา และหินภูเขาไฟมาตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา จนเจ้าหน้าที่ต้องสั่งเตือนให้ผู้คนราว 40,000 คน อพยพออกจากพื้นที่

สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ได้ยกระดับการแจ้งเตือนไปสู่ระดับ 4 ซึ่งหมายถึงการปะทุที่ใกล้อันตราย จากระดับ 3 ที่เตือนว่าการปะทุอาจเกิดในอีกหลายสัปดาห์หรือหลายวันข้างหน้า

“เราขอแนะนำให้ทุกคน ทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยว อยู่ให้ห่างจากเขตอันตราย รวมถึงสายการบินต่างๆ ต้องบินให้ห่างจากยอดภูเขาไฟด้วย” เรนาโต โซลิดัม หัวหน้าสถาบันฯกล่าว

ทั้งนี้ เขตอันตรายคือระยะ 2,462 เมตร รอบภูเขาไฟ ได้ขยายรัศมีออกเป็น 8 กิโลเมตรแล้ว

โซลิดัมกล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา สถาบันฯตรวจพบว่ามีแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้น และพบลาวาและการระเบิดที่ยอดภูเขาไฟเพิ่มขึ้นเล่นกัน แสดงให้เห็นว่ามีการระเบิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งการปะทุที่เป็นอันตราย ซึ่งหากแจ้งเตือนระดับ 5 ก็จะหมายถึงการปะทุที่เป็นอันตรายนั่นเอง