“กัมพูชา” ลุยแผนก่อสร้างสนามบินนานาชาติ 2 แห่ง-ชื่นมื่นไฟเขียวจีนลงทุนใน “เสียมราฐ”

REUTERS/Samrang Pring

รัฐบาลกัมพูชาพยายามพัฒนาประเทศเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงตั้งเป้าหมายชัดเจนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ประกาศว่ารัฐบาลวางแผนที่จะสร้างสนามบินนานาชาติ 2 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อภาคการท่องเที่ยวให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

โดย “ซินหัว” รายงานว่า รัฐบาลได้อนุมัติแผนก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ 2 แห่ง ในกรุงพนมเปญ และจ.เสียมราฐ ซึ่งเป็นที่ตั้งของปราสาทนครวัด อีกทั้งยังระบุว่า ทั้งสองเมืองถือว่าเป็นไฮไลท์สำหรับการท่องเที่ยวของกัมพูชา รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักๆ ที่มาก็คือ ชาวจีน นิยมเยือนเมืองดังกล่าวเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ

REUTERS/Samrang Pring

ในปี 2017 ที่ผ่านมา กัมพูชามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยือน 5.6 ล้านคน ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาคาดการณ์ว่าในปี 2020 กัมพูชาจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยือนมากถึง 7 ล้านคน ทั้งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศ 5,000 ล้านดอลลาร์ และสร้างงานมากกว่า 1 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ รัฐบาลเปิดเผยว่า การลงทุนสนามบินในกรุงพนมเปญได้อนุญาตให้บริษัท Cambodia Airport Investment ซึ่งมีมูลค่าทั้งสิ้น 1,500 ล้านดอลลาร์ โครงการจะสร้างจะอยู่บนเนื้อที่กว่า 16,000 ไร่ ในจ.กันดาล ห่างจากกรุงพนมเปญทางใต้ราว 30 กิโลเมตร

ส่วนในเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา กัมพูชาได้อนุมัติข้อเสนอการลงทุนจากบริษัท Yunnan Investment Holdings Ltd. (YIHL) ของจีน ที่จะสร้างสนามบินมูลค่า 962 ล้านดอลลาร์ ในจ.เสียมราฐอย่างเป็นทางการ ตอกย้ำถึงความสำคัญที่ดีระหว่างจีนและกัมพูชาอย่างมาก ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า เสียมราฐ จะกลายเป็นอุตสาหกรรมที่รองรับการลงทุนจากผู้ประกอบการจีนมากที่สุด และในอนาคตเชื่อว่าอาจจะมี “China Town” ในจังหวัดดังกล่าวด้วย