“สุรเกียรติ์” ร่วมหารือ “ซูจี” แก้ปัญหารัฐยะไข่อย่างเป็นรูปธรรม

เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะที่ปรึกษาการนำข้อเสนอเรื่องรัฐยะไข่ไปปฏิบัติ (Chairman of the Advisory Board to the Committee for Implementation of the Recommendations on Rakhine State) ได้เป็นประธานการประชุมคณะที่ปรึกษาเต็มคณะ 10 คนเป็นครั้งแรกที่กรุงเนปิดอว์ เมียนมา

คณะที่ปรึกษาฝ่ายต่างประเทศ อาทิ นายเออบาน อาลิน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประเทศสวีเดน ลอร์ดดาร์ซี่แห่งเดนเนม สมาชิกสภาขุนนางและองคมนตรีของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ นายราล์ฟ เมเยอร์ อดีตรัฐมนตรีกิจการรัฐธรรมนูญ สาธารณรัฐแอฟริกา ส่วนฝ่ายพม่า มีอาทิ นายอู วิน มรา ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเมียนมา นายอู ตัน เมี๊ยด อดีตผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ เป็นต้น โดยคณะที่ปรึกษาฝ่ายเมียนมามีชาวยะไข่ ชาวมุสลิมและสุภาพสตรีรวมอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการประชุมเพื่อกำหนดวิธีการ และขอบเขตการทำงานแล้ว คณะที่ปรึกษาฯได้เข้าพบนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนม่า โดยมีรัฐมนตรีฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมด้วยเพื่อคณะที่ปรึกษาฯรับฟังความคืบหน้าในการนำข้อเสนอของนายโคฟี อันนัน ไปปฏิบัติ และร่วมหารือข้อเสนอบางข้อจากคณะที่ปรึกษาเพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นรูปธรรมขึ้น

มีรายงานข่าวว่า ฝ่ายเมียนมาได้บรรยายถึงความพร้อมในการเตรียมรับผู้ลี้ภัยจากบังกลาเทศกลับมาตามกระบวนการที่ตกลงกันไว้ แต่ยังมีปัญหาในการสื่อสารในบางระดับอยู่บ้าง นอกจากนี้ ได้เล่าถึงความคืบหน้าในด้านสาธารณสุขเช่น โบมายคลินิก 40 แห่งที่ไปบริการประชาชนในพื้นที่ที่เคยมีการปะทะกัน การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ต่างๆ เป็นต้น

ศ.ดร.สุรเกียรติ์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า นางออง ซาน ซูจี ได้กล่าวในที่ประชุมขอบคุณที่สภากาชาดไทยได้เข้ามาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในรัฐยะไข่ และสนใจอยากให้เกิดโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ขึ้นในรัฐยะไข่

นางออง ซาน ซูจี เน้นว่าเมียนมาต้องการให้นานาประเทศส่งคนมาช่วยให้คนยะไข่ยืนอยู่บนขาตัวเองได้ เช่นการสอน ฝึกอาชีพ สร้างงานในหมู่บ้าน ชนบท เพื่อจะได้นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงการลงทุนของเอกชนในโครงการต่างๆ ในรัฐยะไข่และรัฐอื่นๆ ด้วย

ในช่วงค่ำนางออง ซาน ซูจี ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะที่ปรึกษาทั้ง 10 คน

ในวันต่อๆ ไปคณะที่ปรึกษาฯจะพบประธานและสมาชิกคณะกรรมการที่ได้นำข้อเสนอของนายโคฟี อันนัน ไปปฏิบัติ พบรักษาการประธานาธิบดี อู มิน ส่วย ซึ่งเคยเป็นประธานคณะสอบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ในอดีต พบรัฐมนตรีกลาโหม รมต.มหาดไทย และ รมต.กิจการชายแดนซึ่งทั้ง 3 ท่านเป็นพลเอกในกองทัพเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 24 มกราคม ศ.ดร.สุรเกียรติ์ จะนำคณะที่ปรึกษาฯเยี่ยมรัฐยะไข่ และหมู่บ้านต่างๆ ที่เคยมีการปะทะกัน ตลอดจนบริเวณที่จะมีการรับกลับซึ่งผู้ลี้ภัยจากบังกลาเทศโดยรัฐบาลเมียนมาจะจัดเฮลิคอปเตอร์ให้ 2 ลำ และจะมีการดูงานเขตเศรษฐกิจพิเศษจ้าวผิ่ว และเมืองท่องเที่ยวชายทะเลในรัฐยะไข่ด้วยเพื่อให้เห็นศักยภาพในการพัฒนาและ ศก.ในรัฐยะไข่ โดยจะมีผู้สื่อข่าวเมียนมาและสำนักข่าว ตปท. ติดตามด้วยประมาณ 20 คน

 


ที่มา : มติชนออนไลน์