“บิล ริชาร์ดสัน” ทิ้งเก้าอี้ที่ปรึกษาพม่ากรณีโรฮีนจา ชี้ไม่อยากเป็นเครื่องมือฟอกขาวรัฐบาล

นายบิล ริชาร์ดสัน นักการทูตสหรัฐ และที่ปรึกษาของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน หนึ่งในคณะที่ปรึกษาการนำข้อเสนอเรื่องรัฐยะไข่ไปปฏิบัติ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากทางการพม่าประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังคณะที่ปรึกษาดังกล่าวเพิ่งจัดประชุมเต็มคณะเป็นครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า

ริชาร์ดสันกล่าวหาว่า คณะที่ปรึกษาดังกล่าวเป็นเพียงเครื่องมือในการฟอกขาวให้รัฐบาลพม่า พร้อมกับกล่าวหานางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่าว่าขาดความเป็นผู้นำในทางศีลธรรมที่ต้องมีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีในประเด็นดังกล่าว

ริชาร์ดสันกล่าวด้วยว่า เขาไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของทีมเชียร์ลีดเดอร์ให้กับรัฐบาลพม่า และว่าเขาได้ถกเถียงกับซูจีระหว่างการประชุมครั้งแรกหลังจากที่เขาได้หยิบยกกรณีของผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สองคน ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดกฏหมายความลับทางราชการ ขณะที่นักข่าวทั้งสองกำลังทำข่าวสืบสวนสอบสวนในเชิงลึกเกี่ยวกับวิกฤตโรฮีนจา

ริชาร์ดสันกล่าวว่าปฏิกิริยาตอบโต้จากซูจีคือความโกรธเคืองอย่างมาก พร้อมกับคำยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของคณะที่ปรึกษา และว่าเขารู้สึกงงงวยที่คณะที่ปรึกษาดังกล่าวดูเหมือนจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อ สหประชาชาติ องค์กรสิทธิมนุษยชน ไปจนถึงประชาคมระหว่างประเทศระหว่างการหารือที่เกิดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน

ริชาร์ดสันซึ่งรู้จักซูจีมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 ระบุว่า ซูจีไม่ได้รับคำแนะนำที่ดีจากทีมที่ปรึกษาของเธอ โดยเขาชอบและเคารพซูจีอย่างยิ่ง แต่ต้องยอมรับว่าซูจีไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำทางศีลธรรมในกรณีรัฐยะไข่ รวมถึงข้อกล่าวหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้เขาเสียใจ

ทั้งนี้รัฐบาลพม่าไม่ได้ออกมาตอบโต้ใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาของริชาร์ดสัน แต่สมาชิกของคณะที่ปรึกษาอีกรายหนึ่งระบุว่าการให้ความเห็นของริชาร์ดสันถือเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม โดยนายราล์ฟ เมเยอร์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม แอฟริกาใต้ กล่าวว่า การหารือที่เกิดขึ้นเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และข้อกล่าวหาที่ว่าคณะที่ปรึกษาเป็นเพียงแค่ตรายางหรือเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่าเป็นเรื่องที่ไม่จริงและไม่ยุติธรรมอย่างสิ้นเชิง เพราะคณะที่ปรึกษายังไม่ได้มีการให้ความเห็นใดๆ เลย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์