ไต้หวันวอนจีนหันเจรจา หลังตัดสินใจเปิดเส้นทางการบินฝ่ายเดียว หวั่นกระทบความปลอดภัย

วันนี้ (26 ม.ค.) สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์ ระบุว่า ในขณะที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงส่งนักกีฬาเกาหลีเหนือเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว ณ เมืองพย็องชัง (Pyeongchang) ประเทศเกาหลีใต้ ทำให้สถานการณ์ความเย็นชาระหว่างสองเกาหลีเริ่มดีขึ้นมา เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2561 จีนตัดสินใจฝ่ายเดียวเปิดใช้เส้นทางบินมุ่งหน้าขึ้นเหนือ M503 และอีก 3 เส้นทางตะวันออกได้สร้างความวิตกกังวลความปลอดภัยทางการบินแก่ความมั่นคงระหว่างช่องแคบและในภูมิภาคเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้เส้นทางการบิน M503 อยู่ห่างจากไต้หวันเพียง 7.8 กิโลเมตรและมีระยะใกล้กับอาณาเขตแถลงข่าวการบิน (Flight Information Region-FIR) ของไทเป เมื่อปี พ.ศ.2560 เขตแถลงข่าวการบิน (FIR) ไทเปได้ให้บริการเที่ยวบินกว่า1.66 ล้านเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวกว่า 66 ล้านคนที่ใช้เส้นทางช่องแคบไต้หวันในการคมนาคม หากไม่มีการแบ่งเขตแถลงข่าวการบิน (FIR) อย่างมีประสิทธิภาพจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเที่ยวบินอย่างรุนแรง

การที่จีนตัดสินใจฝ่ายเดียวในการประกาศเปิดใช้เส้นทางใหม่ดังกล่าวโดยที่ไม่หารือกับไต้หวันมีเพียงแต่ละเมิดข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายเคยทำไว้เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2558 ทั้งยังไม่คำนึงถึงความปลอดภัยทางการบินในภูมิภาคอีกด้วย

ประชาคมระหว่างประเทศควรตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดจากการดำเนินการของจีนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางการบินและความมั่นคงในภูมิภาคไต้หวันจึงขอเรียกร้องให้จีนกลับมาเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงในเร็ววันนี้

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์