สหรัฐวิตก เวียดนามจับกุม-ลงโทษนักเคลื่อนไหวต้านรัฐหนักขึ้น หลังศาลจำคุกบล็อกเกอร์9ปี

AFP PHOTO / Vietnam News Agency / STR

ศาลเวียดนามสั่งจำคุกนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเป็นเวลา 9 ปี พร้อมคุมประพฤติอีก 5 ปี ฐานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ ด้านองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุเป็นมุ่งโจมตีนักวิจารณ์ด้วยข้อกล่าวหาที่ไม่ถูกต้อง ขณะที่สหรัฐเเสดงความกังวลต่อการตัดสินโทษนักเคลื่อนไหวที่รุนเเรงเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เจิ่น ถิ งา บล็อกเกอร์หญิงนักเคลื่อนไหว วัย 40 ปี ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุก 9 ปี หลังการพิจารณาคดีในศาล 1 วัน โดยเธอถูกควบคุมตัวตั้งแต่ 6 เดือนก่อน จากการโพสต์เผยเเพร่สิ่งผิดกฎหมายบนอินเทอร์เน็ต ด้านทนายความของเธอระบุว่าเป็นคำตัดสินที่ไม่ยุติธรรม เเละไร้เหตุผล

ด้านองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ ชี้ว่าข้อหาที่ตั้งขึ้นกับเธอเป็นเรื่องหลอกลวง โดยฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ภูมิภาคเอเชีย ระบุในคำแถลงว่ารัฐบาลเวียดนามปราบปรามนักวิจารณ์อยู่ตลอด และยังมุ่งโจมตีนักเคลื่อนไหวแบบเจิ่น ถิ งา ด้วยข้อกล่าวหาที่ไม่ถูกต้องที่ทำให้ต้องโทษจำคุกเป็นเวลานาน

ขณะที่ทูตสหรัฐประจำเวียดนาม เรียกร้องให้ทางการเวียดนามปล่อยตัว เจิ่น ถิ งา และนักโทษทางความคิดทุกคน และอนุญาตให้ชาวเวียดนามแสดงความเห็นได้อย่างเสรีและชุมนุมอย่างสันติโดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกลงโทษ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสหรัฐได้ติดตามความคืบหน้าด้านสิทธิมุนษยชนในเวียดนามโดยตลอด เเละพบว่ามีการตัดสินโทษรุนแรงกับนักเคลื่อนไหวเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2559 ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าวิตกกังวลยิ่ง

ทั้งนี้ การตัดสินลงโทษจำคุกงา มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้วนักเคลื่อนไหวหญิงชื่อดังอีกราย คือเหวียน ง็อค นูห์ กวิ่นห์ ถูกศาลตัดสินจำคุก 10 ปี จากความผิดฐานโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐเช่นเดียวกัน


โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายเลอ ดินห์ ลอง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองวัย 51 ปี ก็เพิ่งถูกตำรวจจับกุมที่จังหวัดเง่ห์อาน ทางภาคกลาง ตามข้อกล่าวหาพยายามล้มล้างรัฐบาล ซึ่งเป็นความผิดอาญาที่กฎหมายเวียดนามกำหนดโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต