เมียนมา จัดเทศกาลLGBTอย่างเปิดเผยครั้งเเรก เเม้ความสัมพันธ์รักเพศเดียวกันยังผิดกฎหมาย

กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ในเมียนมา รวมพลังจัดกิจกรรมชุมนุมอย่างสร้างสรรค์โดยเปิดเผยเป็นครั้งเเรก เเม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกันจะยังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในเมียนมา จัดงานเทศกาล “& Proud” โดยเปิดเผยเป็นครั้งแรก ที่สวนสาธารณะกลางนครย่างกุ้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ภายในงานมีทั้งการแข่งขันกีฬา การแสดงดนตรี และกิจกรรมต่างๆ มีประชาชนชนเข้าร่วมงานวันเเรกถึง 6,000 คน

สำหรับ ความสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกัน ยังถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเมียนมา ตามมาตรา 377 มรดก ซึ่งยังคงตกทอดมาตั้งเเต่สมัยยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ที่ระบุว่าการมีเพศสัมพันธ์ “ผิดธรรมชาติ” เป็นความผิดทางอาญา

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปการเมืองในช่วงหลังของเมียนมาได้ผ่อนคลายข้อจำกัดของสิทธิพลเมืองเเละเปิดรับฟังความคิดเห็นต่างๆ มากขึ้น เเต่นักสิทธิมนุษยชนหลายฝ่ายยังเห็นว่า สิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันยังถูกกีดกัน

ขณะที่กลุ่มผู้จัดงานรู้สึกแปลกใจที่รัฐบาลอนุญาตให้จัดงานของชาว LGBT ได้ในที่สาธารณะ จากเดิมที่ต้องจัดในสถานที่ปิดอย่างสวนของสถาบันฝรั่งเศส

ชมคลิป