พม่าเบรกยูเอ็นเอสซีลงพื้นที่รัฐยะไข่ อ้างยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

AFP PHOTO/Munir UZ ZAMAN

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายมันซูร์ อัล-โอไทบี ทูตคูเวตประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประธานหมุนเวียนของคณะมนตรีเพื่อความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 มกราคมว่า รัฐบาลพม่าบอกกับยูเอ็นเอสซีว่า เดือนกุมภาพันธ์นี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับคณะทำงานของยูเอ็นเอสซี ในการเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานการณ์วิกฤตผู้อพยพชาวโรฮีนจา

นายอัล-โอไทบีเปิดเผยว่า ทางการพม่าไม่ได้คัดค้านการเดินทางลงพื้นที่ แต่ระบุว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นเดือนมีนาคมหรือเมษายนมากกว่า โดยนายอัลโอไทบีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นว่า “พวกเขาคิดว่าตอนนี้ไม่ใช่ชวงเวลาที่เหมาะสมในการเดินทางลงพื้นที่”

ทูตคูเวตประจำยูเอ็นระบุด้วยว่า ทางการพม่า พยายามจัดการให้นักการทูตที่ประจำอยู่ในพม่าเดินทางลงพื้นที่ด้วย และได้ย้ำว่า ยังคงมีความตึงเครียดสูงในรัฐยะไข่ในเวลานี้

ทั้งนี้ ยูเอ็นเอสซีเรียกร้องให้พม่ายินยอมรับชาวมุสลิมโรฮีนจาหลายแสนคนที่ถูกผลักดันออกจากรัฐยะไข่ในระหว่างการปราบปรามของกองทัพกลับมา โดยชาวโรฮีนจาเกือบ 700,000 คน ได้หนีข้ามพรมแดนเข้าไปยังบังกลาเทศ และได้อาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังเหตุการณ์ที่ยูเอ็นระบุว่าเทียบได้กับการล้างเผ่าพันธุ์

เมื่อเดือนที่แล้วสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ผ่านข้อมติเรียกร้องให้นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น แต่งตั้งทูตพิเศษประจำพม่า ทว่ายังไม่มีการเคลื่อนไหวในเรื่องดังกล่าว โดยจีนและรัสเซีย ที่เป็นพันธมิตรของอดีตรัฐบาลทหารพม่า คัดค้านข้อมติดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์