พาณิชย์กัมพูชาเผยพิจารณาข้อเสนอใช้ “เงินหยวน” ทำการค้าทวิภาคีกับจีน

AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY
รอยเตอร์สรายงานว่า โฆษกกระทรวงพาณิชย์กัมพูชาเปิดเผยว่า กัมพูชากำลังพิจารณาข้อเสนอของประเทศจีนที่จะใช้ “เงินหยวน” ในการค้าขายทวิภาคีกับจีน ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของการสร้างความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

โดยนายโอหยาง เหวยหมิน (Ouyang Weimin) รองนายกเทศมนตรีมณฑลกวางตุ้ง ได้หารือในประเด็นดังกล่าวกับนายปัน โสราสัก (Pan Sorasak) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หลังจากที่ได้เดินทางไปเยือนประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านโฆษกพาณิชย์กัมพูชา ยังเปิดเผยว่า รมว.พาณิชย์นั้นมีท่าทีเห็นด้วยที่จะใช้สกุลเงินหยวนของประเทศจีน และสกุลเงินเรียลของกัมพูชาทำการค้าระหว่างกัน

เงินหยวน-สกุลเงินประเทศจีน

“จีนได้หยิบยกประเด็นต่างๆ จากประสบการณ์ของพวกเขาเองพบว่าเมื่อค้าขายกับประเทศอื่นโดยใช้สกุลเงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินแลกเปลี่ยนนั้นทำให้พวกเขาสูญเสียเงินจำนวนมาก” โฆษกระบุ

ทั้งนี้สกลุเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสกลุเงินที่สามารถชำระหนี้ทำธุรกรรมได้ถูกต้องตามกฎหมายกัมพูชา แต่ประเทศได้พึ่งพาความช่วยเหลือ และการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนจากจีน

อนึ่งทั้งสองประเทศตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าทวิภาคีให้ไปสู่ระดับ 6,000 ล้านดอลลาร์ในปี พ.ศ.2563 ทั้งนี้ในปีพ.ศ.2558 มีมูลค้าการค้าทวิภาคีอยู่ที่ 4,400 ล้านดอลลาร์