“มาเลเซีย” ประกาศใช้ “ภาษีท่องเที่ยว” เก็บเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ! 10 ริงกิตต่อคืน

นายนาซรี อาซิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและท่องเที่ยวของมาเลเซีย เปิดเผยว่า อัตราภาษีท่องเที่ยวใหม่ จะประกาศบังคับใช้ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยเป็นการจัดเก็บในอัตราคงที่ 10 ริงกิต หรือราว 3.19 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อการเช่าห้องพัก 1 คืน ยกเว้นโฮมสเตย์ และที่พักแบบกัมปง หรือหมู่บ้านคนท้องถิ่น ที่ลงทะเบียนไว้กับรัฐบาล รวมถึงที่พักที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์อื่นๆ นอกจากนี้ยังยกเว้นที่พักที่มีจำนวนห้องพักน้อยกว่า 20 ห้องด้วยเช่นกัน

“ภาษีท่องเที่ยวอัตราใหม่นี้จะเรียกเก็บเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียจะยกเว้นภาษีให้กับนักท่องเที่ยวท้องถิ่น โดยอัตราใหม่นี้จะครอบคลุมตั้งแต่โรงแรมระดับ 0-5 ดาว”

โดยก่อนหน้านี้ จะเป็นการเสนอวิธีการจัดเก็บภาษีท่องเที่ยวด้วยการใช้วิธีการพิจารณาจากระดับโรงแรมในการเข้าพัก โดยมีอัตราอยู่ที่ 2-20 ริงกิต ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย รัฐบาลได้เก็บในอัตราเดียวกัน แต่ว่าพิจารณาจากนักท่องเที่ยวกลุ่มที่เข้าพักโรงแรมในระดับ 3 ดาวเป็นต้นไป

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดการณ์ว่า ภาษีท่องเที่ยวอัตราใหม่นี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประเทศได้ราว 655 ล้านริงกิต หรือประมาณ 153.179 ดอลลาร์สหรัฐฯ