พม่าดำเนินคดี 10 ทหาร-ตำรวจ เอี่ยวฆ่าโรฮีนจา “บอริส” สงสัย “ซูจี” ไม่เข้าใจภาพรวมปัญหา

รัฐบาลพม่าออกมาระบุว่าจะดำเนินคดีกับทหารและตำรวจรวม 10 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารและจับกุมชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ แต่ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการรายงานข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โฆษกรัฐบาลพม่าเผยว่าการสั่งดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้ง 10 นาย ประกอบด้วยทหาร 7 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย และชาวบ้าน 6 คน เป็นไปตามกฎหมาย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์จะถูกตีพิมพ์เผยแพร่

แม้รัฐบาลพม่าจะประกาศว่าจะมีการดำเนินคดีกับบุคคลทั้งหมด แต่โฆษกรัฐบาลพม่ายังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ว่าบุคคลทั้ง 16 คน จะถูกดำเนินคดีหรือตั้งข้อหาอย่างไรบ้าง

ด้านนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งเพิ่งเดินทางลงพื้นที่ในบังกลาเทศและพม่าให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี โดยเขาได้แสดงความสงสัยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่า จะเข้าใจความเลวร้ายทั้งหมดในวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮีนจาหรือไม่

จอห์นสันกล่าวว่า เขาไม่เคยพบเห็นสิ่งเช่นนี้มาก่อนในชีวิตที่หมู่บ้านหลายร้อยแห่งถูกจุดไฟเผา สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการทำลายล้างที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง และสิ่งที่จำเป็นต้องมีในขณะนี้คือความเป็นผู้นำ รวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานของสหประชาชาติเพื่อนำชาวโรฮีนจากลับบ้าน

จอห์นสันกล่าวด้วยว่า เขาได้พูดกับนางออง ซาน ซูจี ถึงสภาพที่เลวร้ายของผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา และได้แจ้งให้ทราบถึงความห่วงกังวลเกี่ยวกับอนาคตของคนเหล่านี้ ทั้งยังเน้นย้ำถึงความสำคัญที่ทางการพม่าจะต้องสอบสวนความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ภายใต้การดำเนินการที่เป็นอิสระและครบถ้วนเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษ โดยอังกฤษพร้อมจะใช้อิทธิพลที่มีเพื่อหาทางที่จะช่วยให้ชาวโรฮีนจามีอนาคตที่ดีกว่านี้ต่อไป

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศพม่าออกแถลงการณ์ระบุว่า การหารือระหว่างนางออง ซาน ซูจี กับนายจอห์นสัน เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในรัฐยะไข่เป็นไปอย่างเปิดเผยและฉันมิตร ซึ่งรวมถึงการพูดคุยเกี่ยวกับแผนการที่จะรับชาวโรฮีนจากลับประเทศด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์