ปลอดภัย! ผู้อพยพหนี “ภูเขาไฟอากุง” ในบาหลี กลับบ้านได้เเล้ว หลังทางการลดระดับเตือนภัย

AFP / SONNY TUMBELAKA

ชาวบาหลีหลายพันคน ซึ่งต้องอพยพออกจากบ้านเรือนหลังประกาศเตือนภัยการปะทุของภูเขาไฟอากุง ทยอยเดินทางกลับบ้านเเละใช้ชีวิตปกติได้เเล้ว โดยล่าสุดทางการได้ลดระดับการเตือนภัยลงเเล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ศูนย์ภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซีย ประกาศลดระดับการเตือนภัยของภูเขาไฟอากุงจากระดับ 4 เหลือ 3 ตามการลดลงของกิจกรรมภูเขาไฟ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยภูเขาไฟอากุงได้พ่นเถ้าถ่านเเละควันออกมาเป็นเวลาหลายเดือนตั้งเเต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้มีประชาชนกว่า 1 เเสนคนต้องหลบหนีออกจากพื้นที่อันตราย เเละมีช่วงหนึ่งต้องทำให้ต้องปิดสนามบินนานาชาติของเกาะนี้

เกอเด ซวนติกา นักภูเขาไฟวิทยาอาวุโสบอกกับเอเอฟพีว่า กำลังของภูเขาไฟอากุงลดลงอย่างเห็นได้ชัด เเละเริ่มนิ่งมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงความเข้มข้นของก๊าซภูเขาไฟที่ถูกพ่นขึ้นสู่อากาศก็กำลังลดลงด้วย

ทั้งนี้ ระดับการเเจ้งเตือนภัยครั้งล่าสุดนี้ กำหนดเขตห้ามเข้าเหลือเพียงระยะ 4 กิโลเมตรจากยอดภูเขาไฟ ทำให้ประชาชนทั้งหมดสามารถกลับบ้านได้ตามปกติ เเละกิจกรรมการท่องเที่ยวของบาหลีเข้าสู่ภาวะปลอดภัย

สำหรับภูเขาไฟอากุง เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวเมื่อช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมาเเละปะทุอีกครั้งในเดือน พ.ย. ส่งผลกระทบทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเเละการเดินทาง หลายประเทศเตือนพลเมืองห้ามเดินทางมาเกาะบาหลี ขณะที่ประชาชนเกือบ 20,000 คนต้องอาศัยอยู่ตามแหล่งหลบภัย 180 เเห่งทั่วเกาะ โดยภูเขาไฟอากุงเคยเกิดการปะทุครั้งใหญ่ในปี 1963 คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,600 คน