UNHCR ห่วงผู้ลี้ภัยเขมรที่ไทยเนรเทศกลับกัมพูชา ชี้ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ออกแถลงการณ์เป็นการแสดงความเห็นของนายอินทริกา รัตวัต ผู้อำนวยการยูเอ็นเอชซีอาร์ประจำภูมิภาคเอเชีย ที่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการที่ไทยเนรเทศผู้ลี้ภัยสตรีชาวกัมพูชารายหนึ่ง แม้ว่าจะมีการยืนยันถึงสถานะผู้ลี้ภัยของสตรีรายนี้ก็ตาม และเกรงว่าสตรีผู้นี้อาจจะตกอยู่ในอันตรายหากกลับไปถึงประเทศกัมพูชา

โดยแถลงการณ์ระบุว่า ผู้ลี้ภัยรายนี้ถูกนำตัวออกจากศูนย์ควบคุมตัวผู้อพยพในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 และถูกส่งตัวกลับประเทศกัมพูชา ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่จังหวัดกำปงสปือ และอาจจะถูกจำคุกไม่ต่ำกว่า 2 ปี

แถลงการณ์ของยูเอ็นเอชซีอาร์ระบุด้วยว่า การเนรเทศครั้งนี้ถือเป็นการขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะหลักการไม่ส่งผู้ลี้ภัยกลับไปดินแดนที่อาจจะถูกคุกคาม ที่ห้ามส่งตัวบุคคลกลับไปยังสถานที่ที่ชีวิตและเสรีภาพอาจตกอยู่ในอันตราย ซึ่งยูเอ็นเอชซีอาร์จะยังคงเดินหน้าหาความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในการเนรเทศครั้งนี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยระงับการกระทำใดๆ ในลักษณะเดียวกันในอนาคต ซึ่งทางสำนักงานผู้ลี้ภัยของยูเอ็นเตรียมที่จะทำการหารือในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ไทยยึดมั่นในพันธะเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

สุดท้าย ยูเอ็นเอชซีอาร์ยังได้แสดงความห่วงกังวลอย่างสุดซึ้งเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ลี้ภัยที่ถูกเนรเทศ และเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาออกมาให้ความมั่นใจว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนจะสามารถเข้าถึงผู้ลี้ภัยคนนี้ได้เพื่อดูสถานะความเป็นอยู่ของเธอในประเทศกัมพูชา

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์