“แอมะซอน” ลุยอาเซียนปักธง”สิงคโปร์”ที่แรก เปิดบริการส่งสินค้า “แอมะซอน ไพร์ม”

REUTERS/Edgar Su

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ แอมะซอน เปิดให้บริการส่งสินค้าแบบด่วน หรือ แอมะซอน ไพร์มขึ้นในอาเซียนเป็นครั้งแรก โดยเปิดตัวในวันนี้ (27 ก.ค.) ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวในการขยับตัวทางธุรกิจของค่ายแอมะซอน ที่ถือเป็นคู่แข่งสายตรงกับค้าปลีกออนไลน์จีนอาลีบาบา โดยแอมะซอน ไพร์ม ประกาศว่าจะทำการส่งสินค้าในสิงคโปร์ได้ดีและรวดเร็วภายใน 2 ชั่วโมงจะถึงมือลูกค้า

โดยบริการแอมะซอน ไพร์ม ในสิงคโปร์เข้ามารองรับตลาดเบื้องต้นที่ราว 5 ล้านคน โดยบริการส่งสินค้าตั้งแต่ของใช้เด็กอ่อน ผลิตภัณฑ์อาหาร และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องจับตาต่อไป ในการทำธุรกิจในเอเชียที่มีกำลังซื้อจากกลุ่มชนชั้นกลางจากหลายประเทศรวมกันแล้วกว่า 600 ล้านคน ซึ่งคาดว่าสมรภูมิในเอเชียจะเป็นตลาดที่แข่งกันดุเดือดของค้าปลีกยักษ์ออนไลน์ ซึ่งมีเจ้าถิ่นอยู่แล้วอย่างอาลีบาบา ที่ล่าสุดเพิ่งจะเพิ่มสัดส่วนลงทุนในค้าปลีกออนไลน์ลาซาด้าเมื่อเดือนที่ผ่านมาอีก 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ ระบุว่าการทำธุรกิจแข่งขันให้บริการขนส่งด้วยความรวดเร็วของแอมะซอน ไพร์มในประเทศแถบเอเชียอื่นๆอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างสิงคโปร์ เนื่องจากการคมนาคมพื้นฐานของหลายประเทศยังไม่พร้อมเพียงพอ

นอกจากนี้มีปัจจัยต่างกันเพราะแอมะซอนเป็นค้าปลีกออนไลน์ที่มีแนวทางสินค้าในรูปแบบของสหรัฐ ขณะที่ลาซาด้าจะต่างไปตรงที่สินค้ามีเป้าหมายขายในตลาดเอเชียโดยตรง