อินโดฯ ยกระดับเตือนภัย “การบิน” สูงสุด เหตุภูเขาไฟซีนาบุง ปะทุครั้งใหญ่

AFP PHOTO / ANTO SEMBIRING

19 กุมภาพันธ์ เอเอฟพีรายงานว่า ภูเขาไฟซีนาบุง บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เกิดปะทุขึ้นรอบใหม่ในวันเดียวกันนี้ พ่นฝุ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าสูงถึง 5,000 เมตร ส่งผลทำให้เศษเถ้าถ่านปกคลุมอาคารบ้านเรือนประชาชนในหลายหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่รัศมีใกล้กับภูเขาไฟลูกนี้เป็นผลให้เจ้าหน้าที่ต้องแจกจ่ายหน้ากากให้ประชาชนเพื่อป้องกันการสูดควันเถ้าถ่านเข้าไป

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากเหตุภูเขาไฟซีนาบุงปะทุครั้งใหม่หลังจากที่มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันนี้

รอยเตอร์

หัวหน้าสำนักงานวิทยาภูเขาไฟของอินโดนีเซียชี้ว่า เป็นการปะทุครั้งใหญ่ที่สุดของภูเขาไฟซินาบุงในปีนี้ หลังจากกลับมาปะทุอย่างรุนแรงในปี 2559 อย่างไรก็ดีไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ห้ามเข้ารอบภูเขาไฟลูกนี้ ทว่ามีบ้านเรือนประชาชนนับหลายร้อยหลังที่อยู่ในระยะรัศมี 7 กิโลเมตรจากพื้นที่ห้ามเข้าบริเวณภูเขาไฟซีนาบุ ซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟ

รอยเตอร์

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานแจ้งเตือนการเฝ้าระวังภูเขาไฟทางการบิน(วีโอเอ็นเอ)ของอินโดนีเซียยังได้ยกระดับเตือนภัยทางการบินเป็นสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟซีนาบุงด้วย และว่า กลุ่มเถ้าถ่านจากภูเขาไฟปะทุอาจพุ่งสูงถึงที่ระดับ 23,872 ฟุต

เอเอฟพี

ที่มา มติชนออนไลน์