กวาดเรียบทุกที่นั่ง ! พรรครัฐบาล “ฮุน เซน” ชนะเลือกตั้ง “ส.ว.กัมพูชา” ไร้ผู้สมัครฝ่ายค้าน

AFP PHOTO / Khem SOVANNARA

พรรคการเมืองภายใต้การนำของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประเดิมคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา โดยกวาดไปทั้งหมด 58 ที่นั่ง ซึ่งเป็นครั้งเเรกที่ไม่มีผู้สมัครจากฝ่ายค้านเข้าชิงชัย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ออกเเถลงการณ์ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ว่าสามารถกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ที่มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้กว่า 58 ที่นั่ง ซึ่งมาจากการลงคะเเนนเลือกตั้งของสมาชิกสภาท้องถิ่น 11,572 คน ในฐานะผู้แทนของประชาชน ในการลงคะแนนคูหาเลือกตั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ

“ชัดเจนว่าพรรคซีพีพี คว้าที่นั่งในวุฒิสภาทั้ง 58 ที่นั่ง นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของพรรค ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะยังคงคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 29 ก.ค.นี้อย่างแน่นอน” โฆษกพรรคซีพีพีระบุ

ทั้งนี้ คาดว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 มีนาคม หากไม่มีคำร้องเรียนจากการพรรคการเมืองใด

การเลือกตั้งครั้งนี้ สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทั้งจากในเเละต่างประเทศว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่มีความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง เนื่องจากเป็นครั้งเเรกที่ไม่มีผู้สมัครตัวเเทนจากพรรคฝ่ายค้าน

โดยก่อนหน้านี้ พรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน มีสมาชิกสภาท้องถิ่นกว่า 5,007 คน เเละเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็กที่เป็นพันธมิตรอีก 55 คน ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เพราะถูกศาลฎีกา สั่งยุบพรรคเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว ในข้อหาสนับสนุน “ผู้ก่อการกบฏ” ที่หมายถึงนายเกิม สุขา ผู้เป็นหัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี


สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาของกัมพูชา จัดขึ้นทุก 6 ปี โดยเป็นระบบตัวเเทน ประชาชนไม่ได้มีสิทธิเลือกตั้งโดยตรง โดยการเลือกตั้งวานนี้ (25 ก.พ.) มีสมาชิกรัฐสภาและสมาชิกสภาท้องถิ่นใช้สิทธิถึงร้อยละ 99.7 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ 11,695 คน จำนวน 62 ที่นั่ง แต่เป็นการลงคะแนนเลือก 58 ที่นั่ง ส่วน 2 ที่นั่งเป็นการแต่งตั้งจากกษัตริย์กัมพูชาและอีก 2 ที่นั่งแต่งตั้งจากสภาผู้แทนราษฎร