มาเลย์จ่อประกาศยุบสภาปลายเดือนมี.ค. ปูทางเลือกตั้งใหม่

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างหนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า รัฐสภามาเลเซียจะประกาศยุบสภาในระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคมนี้ เพื่อปูทางสู่การจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ที่จะต้องมีขึ้นภายในเดือนสิงหาคม ขณะที่รัฐบาลชุดปัจจุบันจะสิ้นสุดวาระลงในวันที่ 24 มิถุนายน

เดอะสตาร์รายงานโดยไม่ได้เปิดเผยถึงแหล่งที่มาของข้อมูลนี้ ที่ยังระบุว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาแทนที่ในช่วงก่อนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ส่วนวันเลือกตั้งใหม่คาดว่าจะกำหนดขึ้นได้ในราวสิ้นเดือนเมษายนหรือต้นพฤษภาคม

ขณะที่นักวิเคราะห์และแหล่งข่าวในพรรครัฐบาลเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เชื่อมั่นว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ส่วนวันเลือกตั้งอาจจะประกาศขึ้นได้อย่างเร็วที่สุดช่วงต้นเดือนเมษายน

การเลือกตั้งที่ถูกคาดหมายว่าจะมีขึ้นเร็วกว่ากำหนดมีขึ้นหลังจากรัฐบาลภายใต้การนำของนายนาจิบเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่อง โดยเฉพาะกรณีการทุจริตในกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือ 1 เอ็มดีบี ซึ่งเป็นของภาครัฐ ที่นายนาจิบถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการยักยอกเงินจากกองทุนดังกล่าว แต่นายนาจิบปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ท่ามกลางความท้าทายทางการเมืองจากพรรคฝ่ายค้านที่มีนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นกำลังหลักสำคัญในความพยายามล้มรัฐบาลอัมโนที่กุมอำนาจบริหารประเทศมานับจากมาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ

 

ที่มา มติชนออนไลน์