“ฮุน เซน” ประกาศลั่น กัมพูชาจะเป็นประเทศพัฒนาเเล้ว ให้ได้ในปี 2050

REUTERS/Samrang Pring

ผู้นำกัมพูชา ประกาศลั่นจะยกระดับประเทศให้เป็นประเทศพัฒนาให้ได้ในปี 2050

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชา กล่าวระหว่างงานเปิดการประชุมว่าด้วยอนาคตของกัมพูชาปี 2561 เมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) ว่า วิสัยทัศน์ของกัมพูชา ก็คือการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงภายในปี 2030 และเป็นประเทศที่มีรายได้สูงในปี 2050

โดยกัมพูชาจะมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พัฒนาศักยภาพสถาบัน ปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องมือทางเทคนิคให้ทันสมัย และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

สำหรับปี 2018 นี้กัมพูชาคาดหวังที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 7 โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี เพิ่มขึ้นเป็น 24,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการเติบโตของกัมพูชาส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการส่งออกเสื้อผ้า การท่องเที่ยว การก่อสร้างภาคอสังหาริมทรัพย์และการเกษตร

ขณะที่รายงานจากธนาคารโลกระบุว่า ปัจจุบันกัมพูชาเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับต่ำ โดยอยู่ในสถานะดังกล่าวนับจากเมื่อปี 2015 มีรายได้ประชาชาติต่อหัวอยู่ที่ 1,070 ดอลลาร์สหรัฐ


ทั้งนี้ จากการจำเเนกระบุว่า ประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับต่ำ จะต้องมีรายได้ต่อหัวประชากรอยู่ที่ระหว่าง 1,006 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงจะต้องมีรายได้ต่อหัวประชากรอยู่ที่ 3,956 ดอลลาร์สหรัฐ เเละประเทศที่มีรายได้สูงจะต้องมีรายได้ต่อหัวประชากรอยู่ที่ 12,236 ดอลลาร์ขึ้นไป