“ฟาน วาน ข่าย” อดีตนายกฯเวียดนามถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ขณะอายุ 85 ปี

ขอบคุณภาพจาก dannews.info

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายฟาน วาน ข่าย อดีตนายกรัฐมนตรีเวียดนามหัวปฏิรูป ผู้มีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงความสัมพันธ์กับชาติปฏิปักษ์อย่างสหรัฐอเมริกาให้ดีขึ้นและผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจของเวียดนามให้แข่งแกร่ง ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ขณะมีอายุได้ 85 ปี เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุของการเสียชีวิต แต่มีรายงานว่าสุขภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีเวียดนามผู้นี้ไม่สู้จะดีนักและมีอาการป่วยมาหลายสัปดาห์แล้ว

รัฐบาลเวียดนามออกแถลงการณ์การถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีเวียดนาม โดยยกย่องนายฟาน วาน ข่ายว่าเป็นผู้มีจิตวิญญาณแห่งการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เป็นผู้ส่งเสริมให้เกิดขีดความสามารถในภาคเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะภาคเอกชน ควบคู่ไปกับการเปิดประเทศและการบูรณาการระหว่างประเทศให้เกิดขึ้น

ข่าวแจ้งว่า นายฟาน วาน ข่าย เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ไปร่ำเรียนถึงกรุงมอสโก ในอดีตสหภาพโซเวียตในช่วงเวลานั้น เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2476 ที่นครโฮจิมินห์ เขากลายเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะมีอายุเพียง 14 ปี จากการเข้าร่วมกับกลุ่มแนวร่วมปฏิวัติเยาวชนในการต่อต้านระบอบอาณานิยมฝรั่งเศส ก่อนจะเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามตอนอายุ 26 ปี และขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครโฮจิมินห์ในปี 2528 แต่ 6 ปีหลังจากนั้นนายฟาน วาน ข่าย ได้เข้าเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะโปลิตบุโร ที่เป็นคณะผู้กำหนดนโยบายสูงสุดของเวียดนาม

นายฟาน วาน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีเวียดนาม จับมือกับอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุช แห่งสหรัฐอเมริกา ในระหว่างการเยือนประเทศสหรัฐครั้งประวัติศาสตร์ (ภาพจาก dannews.info)

นายฟาน วาน ข่าย ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเวียดนามในปี 2540 และอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลา 9 ปี อันเป็นช่วงเวลาที่เวียดนามเกิดการปฏิรูปเศรษฐกิจ จนกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เขาได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะเป็นผู้นำเวียดนามคนแรกในยุคหลังสงครามโลก ที่เดินทางเยือนประเทศสหรัฐในปี 2548 ซึ่งถือเป็นการเยือนครั้งสำคัญที่ช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างอดีตชาติปฏิปักษ์ในช่วงสงครามเวียดนามให้ดีขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์