ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว! นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ที่ถูก “ดูแตร์เต” กล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับค้ายาเสพติด

บีบีซีรายงานว่า นายเรย์นัลโด พาโรจิน็อก นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ที่เคยถูกนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด ถูกยิงเสียชีวิตแล้ว จากการจู่โจมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยนายพาโรจิน็อก เป็นนายกเทศมนตรีเมืองโอซามิซบนเกาะมินดาเนา ถูกสังหารพร้อมกับภรรยาของเขา ร่วมกับคนอื่นๆ อีก 10 ราย ที่บ้านของเขา หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกประกาศจับและเข้าจู่โจมบ้านของนายพาโรจิน็อก โดยในปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบปืนไรเฟิล, เงินสด และยาเสพติดที่บ้านหลังานี้อีกด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ตำรวจเองก็ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายกเทศมนตรีคนดังกล่าวยิงเช่นกัน ระหว่างการปะทะของตำรวจและการ์ดรักษาความปลอดภัยของนายพาโรจิน็อก

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้พี่ชายของนายพาโรจิน็อกก็ถูกสังหารที่โอซามิซ ขณะที่ลูกสาวซึ่งเป็นรองนายกเทศมนตรีของเมือง ก็ถูกจับกุมและเผชิญกับข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

โดยนายพาโรจิน็อกเป้นนายกเทศมนตรีคนที่สามที่ถูกสังหารในการปราบปรามยาเสพติดที่กระหายเลือดของรัฐบาล ที่นายดูแตร์เตได้ปราบปรามไปจนถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น, ตำรวจ และผู้พิพากษา ซึ่งนโยบายนี้ทำให้นายดูแตร์เตได้รับความนิยมจากชาวฟิลิปปินส์ แม้จะถูกประณามจากองคืกรด้านสิทธิมนุษยชนและนักวิจารณ์หลายคนก็ตาม

ทั้งนี้ หลังจากที่นายดูแตร์เตได้เปิดฉากสงครามกับการค้ายาเสพติดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2016 มีผู้ถูกสังการไปแล้วกว่า 7,000 ราย