ลุ้น ‘มหาธีร์’ โผล่ในลิสต์ผู้สมัครเลือกตั้งมาเลเซีย 28 เม.ย.นี้ ก่อนลงสนามจริง 9 พ.ค.

REUTERS/Lai Seng Sin/File Photo

หลังจากที่ลุ้นกันอยู่นานว่า ทางมาเลเซียจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นเมื่อใด และล่าสุดนายโมฮัมหมัด ฮัสฮิม อับดุลเลาะห์ ประธานคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งมาเลเซีย แถลงการณ์แล้วว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันพุธ

นับว่าเป็นการกำหนดการเลือกตั้งที่ผิดแปลกไป เนื่องจากที่ผ่านมาการเลือกตั้งทั่วไปไม่เพียงแค่ในมาเลเซีย แต่ประเทศส่วนใหญ่จะเลือกจัดขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อความสะดวกสบายและให้เกิดการออกมาหาเสียงเลือกตั้งได้อย่างทั่วถึงทั่วประเทศ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวระบุด้วยว่า จะเตรียมประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 28 เมษายน และกำหนดให้มีเวลาหาเสียงอย่างน้อย 11 วันก่อนการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ทางการเมืองจำนวนมากมุ่งไห้ความสนใจไปที่ คู่แข่งคนสำคัญของพรรครัฐบาล ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค อย่าง อดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ที่คาดว่าจะลงสมัครในนามพรรคฝ่ายค้านในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

ทั่วโลกมองว่า การเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากผลงานยอดเยี่ยมของอดีตนายกฯ มหาธีร์ วัย 92 ปี จะสร้างความท้าทายให้กับนายกฯ นาจิบมากขึ้นไปอีก เป้นที่ทราบกันดีว่า มหาเธร์คืออดีตนายกรัฐมนตรี ที่บริหารประเทศและอยู่ในวาระยาวนานที่สุดของการเมืองมาเลเซีย กว่า 22 ปี ทั้งยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนทั่วโลกขนานนามมาเลเซียว่าเป็น “หนึ่งในเสือเศรษฐกิจแห่งเอเชีย”