“สุรเกียรติ์” ยินดีแถลงการณ์ “ผู้นำอาเซียน” หนุนตั้งคณะที่ปรึกษาแก้ปัญหาโรฮิงญา

แถลงการณ์ของผู้นำอาเซียน ภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) 10 ประเทศ คือ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม บรูไน พม่า กัมพูชา และ สปป.ลาว ครั้งที่ 32 ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2561 ได้แสดงท่าที และความเห็นต่อปัญหาต่างๆ รวมถึงสนับสนุนการแก้ปัญหาโรฮิงญา โดยตั้งคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศการนำข้อเสนอของนายโคฟี่ อันนัน เรื่องรัฐยะไข่ไปปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 29 เมษาายน 2561 ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะที่ปรึกษาระหว่างประเทศการนำข้อเสนอของ นายโคฟี่ อานัน เรื่องรัฐยะไข่ไปปฏิบัติ กล่าวว่า คณะที่ปรึกษาฯมีความยินดีอย่างยิ่งที่ผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอด ที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เป็นประธานให้การสนับสนุนการตั้ง และการทำงานของคณะที่ปรึกษาฯ เพราะอาเซียนทั้ง 10 ประเทศจะสามารถช่วยพม่าแก้ปัญหาได้ ทั้งในการช่วยด้านอนามัย สาธารณสุข การสร้างงานสร้างรายได้ และการร่วมมือกับคณะที่ปรึกษาในการเป็นตัวเชื่อมสร้างความเข้าใจ และความร่วมมือระหว่างพม่ากับสังคมระหว่างประเทศ และสหประชาชาติ

อาเซียนจะช่วยผลักดันให้บังกลาเทศ และพม่า ร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อให้การส่งกลับผู้พลัดถิ่นนับแสนๆ คน กลับมายังรัฐยะไข่ได้โดยสวัสดิภาพ อาเซียนจะเป็นตัวเชื่อมให้โลกตะวันตกมาช่วยให้คนเหล่านี้มีสุขอนามัยที่ดี มีอาชีพได้เพื่อป้องกันปัญหาผู้อพยพมาไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเชีย และป้องกันไม่ให้ปัญหาโรฮิงญาเป็นแหล่งบ่มเพาะของไอซิส (ISIS)

 

ที่มา : มติชนออนไลน์