มาเลเซียสกัดจับงาช้าง-ตัวนิ่มลอบนำเข้าจากแอฟริกาติดป้ายหลอกเป็น”อาหาร-กระเพาะปลา”

แฟ้มภาพ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (2 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ชาวมาเลเซียยึดของกลางเป็นงาช้างจำนวน 23 ชิ้น และตัวนิ่ม ซึ่งมีน้ำหนักกว่า 301 กิโลกรัม โดยเชื่อว่าลักลอบนำเข้ามาจากทวีปแอฟริกา มูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เจ้าหน้าที่อาวุโสกรมศุลการกร โมฮัมหมัด พัทซี แมน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบของกลางที่ โกดังสินค้าสนามบินกัวลาลัมเปอร์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถูกลำเลียงผ่านสายการบิน เอทิฮัด แอร์เวย์ส มาจาก ลาโกส เปลี่ยนเครื่องที่อาบูดาบี ก่อนจะมาถึงกัวลาลัมเปอร์ พบของกลาง เป็นงาช้างจำนวน 2 กล่องที่ระบุหน้ากล่องว่า “อาหาร” โดยเจ้าหน้าที่กล่าวต่อว่างาช้างเหล่า นี้มีมูลค่าถึง 275,000 ริงกิต หรือประมาณ 64,139 ดอลลาร์สหรัฐ

โมฮัมหมัดกล่าวต่อว่า ต่อมาในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังพบตัวนิ่มอีก 6 กระสอบ มีมูลค่า 3.86 ล้านริงกิต หรือประมาณ 900,291 ดอลลาร์สหรัฐ จากสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ซึ่ง บินมาจากคองโก โดยด้านบนกระสอบเขียนว่า “กระเพาะปลา” ทั้งนี้ ใบเสร็จของทั้งสองสาย การบินต่างระบุจุดหมายปลายทางปลอม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสกรมศุลการกรยังระบุอีกว่า ไม่มีใครถูกจับกุมและของกลางที่ลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมายเหล่านี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม การจับกุมล่าสุดนี้ถือเป็นอีกหนึ่งการจับกุมของผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนสัตว์ป่าโดยทางการมาเลเซียในรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงตัวนิ่มกว่า 1 ตันที่ถูกยึดเมื่อราว 2 เดือนที่แล้ว