ธุรกิจรับจ้างตั้งครรภ์โตในอาเซียน กัมพูชาสั่งจำคุกพยาบาลออสซี่ เปิดคลีนิกรับจ้างอุ้มบุญ

AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY

ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุกนางแทมมี เดวิส-ชาร์ลส์ พยาบาลชาวออสเตรเลียเเละพวก เป็นเวลา 18 เดือน ในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับบริการรับจ้างตั้งครรภ์ในเชิงพาณิชย์ หลังรัฐบาลกัมพูชาออกกฎหมายประกาศห้ามการรับจ้างตั้งครรภ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลตัดสินให้นางแทมมี เดวิส-ชาร์ลส สัญชาติออสเตรเลีย วัย 49 ปี อาชีพพยาบาล และผู้ช่วยชาวกัมพูชา 2 คน คือน.ส.เพ็ญ ฤทธี และน.ส.สัมฤทธิ์จัน จริยา มีความผิดจริงตามข้อหาลักลอบเปิดคลินิกอุ้มบุญในกัมพูชา หลังรัฐบาลกัมพูชาออกกฎหมายห้ามการอุ้มบุญเพื่อการพาณิชย์ ต่อจากรัฐบาลไทยที่ออกฎหมายเมื่อปี 2558

โดยในระหว่างการพิจารณคดี นางชาร์ลส์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เเละบอกว่าเธอเเค่ให้บริการด้านการแพทย์กับหญิงที่รับอุ้มบุญ เเละอ้างว่าเป็นดูแลให้การพยาบาลให้กับผู้เป็นแม่เพื่อให้ปลอดภัยเท่านั้น

สำหรับสำนวนของอัยการ ระบุว่านางเดวิส-ชาร์ลส ให้บริการกับสามีภรรยาชาวออสเตรเลียและชาวอเมริกัน 23 คู่ โดยค่าบริการอยู่ที่ระหว่าง 50,000-70,000 ดอลลาร์สหรัฐ และว่าจ้างหญิงชาวกัมพูชาให้ตั้งครรภ์ด้วยราคาระหว่าง 10,000-12,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การรับจ้างตั้งครรภ์ กลายเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยหลังมีข่าวอื้อฉาวในไทยเมื่อปี 2558 รัฐบาลได้ออกกฎหมายห้ามหญิงไทยรับจ้างอุ้มบุญให้คู่สมรสชาวต่างชาติ จากนั้นกัมพูชาก็ออกกฎหมายบังคับใช้เช่นกัน นอกจากนี้กัมพูชายังมีกฎหมายห้ามซื้อขายอวัยวะและการส่งออกน้ำนมแม่เเบบผิดกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาวยังไม่มีกฎหมายครอบคลุมถึงการอุ้มบุญเชิงพาณิชย์นี้