“ฟิลิปปินส์”เต้นจีนส่งบินทิ้งระเบิดเข้าพท.พิพาททะเลจีนใต้ ยันใช้มาตรการทางการทูตที่เหมาะสม

REUTERS

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเฮนรี โรเก โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตของฟิลิปินส์ กล่าวเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า ฟิลิปปินส์แสดง “ความกังวลอย่างรุนแรง” ในเรื่องการปรากฏตัวของเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลในทะเลจีนใต้อันเป็นพื้นที่ทิพาท และเปิดเผยว่ากระทรวงต่างประเทศได้ใช้ “มาตรการทางการทูตที่เหมาะสม” แล้วในเรื่องนี้

กองทัพอากาศจีนเปิดเผยว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดอาทิ รุ่นเอช 6-เคได้ลงจอดและขึ้นบินจากหมู่เกาะและแนวปะการังในทะเลจีนใต้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สร้างความโกรธเคืองให้สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์อย่างรุนแรง ด้านสหรัฐได้ส่งเรือเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวหลายลำเช่นกัน

นายโรเกกล่าวว่า “อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์ไม่สามารถยืนยันได้ถึงการปรากกฏของเครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนในทะเลจีนใต้ แต่ได้ตั้งข้อสังเกตต่อรายงานข่าวหลายชิ้นและได้แสดงความกังวลอย่างรุนแรงในเรื่องผลกระทบต่อความพยายามที่จะธำรงค์ไว้ซึ่งสันติภาพและความมีเสถียรภาพในภูมิภาค”

ด้านแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุว่า “เราได้ใช้มาตรการทางการทูตที่เหมาะสมเพื่อปกป้องการอ้างสิทธิของเราและจะทำเช่นนี้ต่อไปในอนาคต”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์เลือกที่จะไม่ประณามการกระทำของจีนซึ่งรัฐบาลสหรัฐบอกว่าอาจเป็นการยกระดับความตึงเครียดและสั่นคลอนเสถียรภาพของภูมิภาค โดยระบุแต่เพียงว่าจะเฝ้าจับตาดูพัฒนาการในเรื่องนี้ต่อไป

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์