“อัมโน” โดดป้อง “นาจิบ” ชี้เงินถูกยึดเกือบพันล้านเป็นเงินพรรค

หลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสอบสวนคดีอาญากรรมเชิงพาณิชย์ของมาเลเซียแถลงเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ได้ยึดเงินมากถึงเกือบพันล้านบาท จากการบุกตรวจค้นบ้านพักของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ล่าสุดพรรคอัมโนออกแถลงการณ์ระบุว่า เงินที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดไว้เป็นเงินที่ใช้ในการรณรงค์หาเสียงเพื่อการเลือกตั้งของพรรค

แถลงการณ์ของพรรคอัมโนอ้างว่า เงินดังกล่าวมาจากผู้ให้การสนับสนุนพรรค รวมถึงเป็นเงินที่เหลือจากค่าใช้จ่ายในการหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา ซึ่งลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ครั้งแรกในรอบกว่า 60 ปีของพรรคอัมโน และความพ่ายแพ้ของนายนาจิบต่อนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

พรรคอัมโนอ้างด้วยว่า เงินดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมการเพื่อส่งมอบให้กับหัวหน้าพรรคอัมโนคนใหม่ ขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดไป และว่าพรรคจะหาทางขอคืนเงินเพื่อนำมาใช้ในการสร้างพรรคใหม่อีกครั้งหลังความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ทางการมาเลเซียแถลงว่าได้พบเงินสดในกระเป๋า 35 ใบที่ยึดมาได้จากที่พักของครอบครัวนายนาจิบ ขณะที่กระเป๋าอีก 37 ใบถูกอัดแน่นไปด้วยนาฬิกาและเครื่องเพชรราคาแพง ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทนายความของนายนาจิบเผยว่า นายนาจิบไม่พอใจอย่างยิ่งกับการบุกค้นบ้านพัก และยังกล่าวหาเจ้าหน้าที่ว่าได้ถือวิสาสะทานอาหารและช็อคโกแลตในบ้านของเขาด้วย จนทำให้เกิดกระแสในโลกโซเชียลรณรงค์ให้ประชาชนนำช็อกโกแลตไปมอบให้ตำรวจตามสถานีตำรวจในมาเลเซียตามมา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์