‘มหาธีร์’ ถอนตัวแล้ว! พับโครงการรถไฟความเร็วสูง กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์

AP Photo/Vincent Thian, File

หลังจากที่มาเลเซียเข้าสู่ภาวะการเปลี่ยนถ่ายอำนาจทางการเมือง ไปสู่ “มหาธีร์ โมฮัมหมัด” รัฐบุรุษวัย 92 ปี ผู้ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกยุคเปลี่ยนรากฐานประเทศจากประเทศเกษตรกรรมสู่ “อุตสาหกรรม”

ความเคลื่อนไหวล่าสุด “ซินหัว” สื่อทางการของจีน รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมหาธีร์โมฮัมหมัด ประกาศยกเลิกโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ที่เชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ (KL-SG HSR) พร้อมแถลงว่าเตรียมจะพูดคุยสิงคโปร์ เกี่ยวกับการชดเชยค่าเสียดาย

โดยกล่าวยอมรับว่า มาเลเซียอาจจะต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่สิงคโปร์ราว 500 ล้านริงกิต สำหรับการถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

นายกฯ มหาธีร์ กล่าวว่า “เป็นการตัดสินใจขั้นสุดท้ายที่จะถอนตัวออกจากโครงการก่อสร้าง แต่คงต้องใช้เวลาในการหารือสักพัก เพราะมาเลเซียมีข้อตกลงร่วมกับสิงคโปร์ และรับทราบว่าเป็นความเสียหายระดับประเทศ”

อย่างไรก็ตาม ดร.มหาธีร์ เคยให้สัมภาษณ์กับ ไฟแนนซ์เชียล ไทมส์ ระบุว่า “โครงการ KL-SG HSR เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาที่ไม่จำเป็น โดยแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของมาเลเซียนั้น จำเป็นที่จะต้องควบคุมงบประมาณที่สิ้นเปลืองและไม่เร่งด่วนออกไปก่อน”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลชุดใหม่ ได้ปรับแผนการบริหารต่างๆ เช่น การปรับลดเงินเดือนรัฐมนตรี รวมทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีลง 10% พร้อมประกาศว่าเตรียมจะเลิกจ้างงานข้าราชการบางตำแหน่งที่ได้รับตำแหน่งทางการเมือง ประมาณ 17,000 คน เพื่อตัดภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นของภาครัฐ